“ดีแทค” ดันเกษตรไทยโกดิจิทัล ผนึกยาราปั้นแอป “Kaset Go”

ดีแทค จับมือ ยารา เปิดตัวแอปพลิเคชัน ‘Kaset Go’ สร้างคอมมูนิตี้ให้เกษตรกรไทยเข้าถึงข้อมูลทางการเกษตรและผู้เชี่ยวชาญผ่านดิจิทัล ตั้งเป้ายอดผู้ใช้ทะลุ 1 ล้านคนในปีหน้า

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดีแทคได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง กรมส่งเสริมการเกษตร มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด เพื่อสนับสนุนและแบ่งปันความรู้ให้กับเกษตรกรไทยมาอย่างต่อเนื่อง 12 ปี ล่าสุดจับมือกับยารา ประเทศไทย สร้างแพลตฟอร์ม ‘Kaset Go’

‘Kaset Go’ เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้สอบถามปัญหากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร และแบ่งปันความรู้จากประสบการณ์จริงให้กับเกษตกรรายอื่น ๆ ได้ อีกทั้งยังให้บริการการเกษตรแบบดิจิทัลให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ อาทิ ราคาพืชผลประจำวัน ข่าวเกษตร เคล็ดลับเกี่ยวกับพืชหลัก 8 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดไร่ ผัก ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้ม และมะม่วง และพืชอื่น ๆ อีก 52 ชนิด โดยเนื้อหาจะมีความเหมาะสมกับความต้องการของเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค และสนับสนุนเกษตรกรที่มีความสนใจเฉพาะทาง เช่น การให้คำแนะนำเรื่องมาตรฐานและใบรับรองทางการเกษตร การขนส่ง และการตลาด

“นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม Kaset Go มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1.7 แสนครั้ง ลงทะเบียนแล้วกว่า 1 แสนคน ดีแทคและยาราจึงวางแผนที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพืชผลเพิ่มอีก 44 รายการ และเพิ่มฟีเจอร์สำหรับการเพาะปลูก เช่น คำเตือนสภาพอากาศ การแจ้งเตือนโรค การเปรียบเทียบราคาตลาต และขยายไปบริการอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์ฟาร์มประกันภัยและการเงิน”

นายเมดิ เซนท์-อังเดร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด และรองประธานกลุ่มธุรกิจ ประเทศไทยและประเทศเมียนมาร์ ผู้นำผลิตภัณฑ์ธาตุอาหารพืชจากนอร์เวย์ กล่าวว่า ยาราเริ่มให้บริการโซลูชั่นกับเกษตรกรไทยมาตั้งแต่ 47 ปีก่อน โดยตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา ยาราได้เร่งทำดิจิทัลฟาร์มมิ่ง เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้ทำการเกษตรอย่างแม่นยำ การร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม ‘Kaset Go’ จึงถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการเกษตรในไทยที่จะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับเกษตรกรอย่างครบวงจร และใหญ่ที่สุด

โดยตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปีหน้าจะมียอดผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน และจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ด้านการเกษตรเพิ่มเติม เพื่อสร้างแอปพลิเคชันให้เป็นมากกว่าคอมมูนิตี้ โดยจะนำบริการของพาร์ทเนอร์มาใช้ในแอปพลิเคชันด้วย เช่น การให้เช่าบริการโดรน และรถไถ หรือการออกสินเชื่อสำหรับเกษตรกร