“ไมโครซอฟท์” ช่วยธุรกิจไทยเพิ่มสปีดองค์กรโกดิจิทัล

“ไมโครซอฟท์” ประกาศปี’64 เดินหน้าช่วยองค์กรไทยเพิ่มสปีดธุรกิจด้วยเทคโนโลยี “ดิจิทัล” พัฒนาแพลตฟอร์มรองรับภาษาไทย และเป็นพี่เลี้ยง “สตาร์ตอัพ” ขณะที่ “ไอดีซี” ย้ำวิกฤตโควิด-19 ยกระดับธุรกิจไทยติดโผผู้นำนวัตกรรมในเอเชีย-แปซิฟิก

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์ได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมโดยเฉพาะ “คลาวด์” ไปช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ธุรกิจต่าง ๆ ในหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการปรับตัวเข้าสู่การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี “ดิจิทัล”

ทั้งมุ่งไปยังการทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำด้านการบริหารข้อมูลและด้านเทคโนโลยีให้สตาร์ตอัพ เช่น “เอเชีย แค็บ” ผู้ให้บริการแท็กซี่สาธารณะแบบครบวงจรในไทย ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตรถไปจนถึงการจัดอบรมคนขับ และพัฒนาแอปพลิเคชั่น โดยทั้งหมดสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มคลาวด์ของไมโครซอฟท์ เช่นกันกับ “โกซอฟต์” ในเครือซีพี ออลล์ที่พัฒนาแอปพลิเคชั่น “7-Eleven” รองรับบริการฟู้ดดีลิเวอรี่

และในปี 2564 บริษัทวางเป้าหมายว่าจะทำให้คลาวด์และเทคโนโลยีเข้าถึงคนไทยทุกระดับ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและคนพิการ จึงจับมือกับสถาบันการศึกษาเร่งพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้คนไทย 10 ล้านคน

พร้อมนำโลคอลเอไอมาพัฒนาแพลตฟอร์มและบริการให้รองรับการใช้งานรูปแบบภาษาไทยด้วย

นอกจากนี้จากข้อมูลบริษัทวิจัยการ์ตเนอร์ได้ยกให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้นำด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้เบอร์ 1 ของโลก เพราะมีระบบวิเคราะห์ทราฟฟิกต่าง ๆ กว่า 6 ล้านล้านครั้งต่อวัน

และในอนาคตจึงอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูง และป้องกันการคุกคามจากภัยไซเบอร์ได้

ด้านนายไมเคิล อะราเน็ตตา รองประธานบริหาร ไอดีซี ไฟแนนเชียล อินไซต์ ระบุว่า โควิด-19 ทำให้องค์กรไทยกว่า 80% มีรายได้ลดลง และอีก 66% มีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลง

ขณะที่องค์กร 40% มองว่าโควิด-19 เป็นโอกาสผลักดันรายได้ให้เติบโตเร็วกว่าคู่แข่ง มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น และจะฟื้นตัวจากวิกฤตได้ภายใน 1 ปี

และว่าวิกฤตโควิด-19 ได้เข้ามาช่วยให้องค์กรไทยดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นภายใน 2 เดือน จากเดิมต้องใช้เวลานาน 2 ปี โดยองค์กรกว่า 60%

เริ่มนำนโยบายความยืดหยุ่นมาใช้ในการจัดการองค์กร ทำให้ 55% ขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้

“ก่อนโควิด ธุรกิจไทย 58% อยู่ในกลุ่มองค์กรแบบเก่าที่ไม่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยทำงาน แต่เมื่อมีโควิด ลดเหลือ 48% และพบว่าธุรกิจไทย12% ยกระดับวัฒนธรรมองค์กรด้านนวัตกรรม

มีกลุ่มองค์กรมือใหม่ด้านนวัตกรรมเกิดขึ้น 47% ทำให้ไทยติดโผหนึ่งในประเทศกลุ่มผู้นำด้านนวัตกรรมในเอเชีย-แปซิฟิกด้วย”

อย่างไรก็ตาม 85% ขององค์กรกลุ่มผู้นำด้านวัฒนธรรมมองว่าต้องปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเดิมเข้าสู่ดิจิทัลภายในเวลา 10 ปี และในจำนวนนี้กว่า 45%

มองว่าต้องปรับโมเดลธุรกิจใน 5 ปีขณะที่องค์กรไทยราว 64% คิดจะปรับโมเดลธุรกิจใน 10 ปี และอีก 27% จะปรับภายใน 5 ปี