ออราเคิล ชี้ “ค้าปลีก-ฟู้ดดีลิเวอรี่” มาแรง เร่งลงทุนระบบคลาวด์ เพิ่มโอกาสแข่งขัน

ทวีศักดิ์ แสงทอง

ออราเคิล เผย โควิด ทำให้องค์กรปรับตัวสู่ดิจิทัลเร็วขึ้น ยิ่งปรับตัวไว รายได้ยิ่งโต เดินหน้านเสนอโซลูชั่นด้านการเงิน “Oracle Financials Cloud” ช่วยองค์กรลดต้นทุน ขณะที่ธุรกิจค้าปลีก-ฟู้ดดีลิเวอรี่มาแรง ลงทุนระบบคลาวด์ต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสการแข่งขัน

วันที่ 30 มี.ค. 2564 นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ระยะเวลาการทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลทำได้เร็วขึ้น และจากข้อมูล McKinstry ระบุว่า องค์กรที่มีการปรับตัวสู่ดิจิทัลได้เร็วในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น 30%

ขณะเดียวกันหลายองค์กรทั่วโลกก็ปรับตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในธุรกิจการเงินมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน ลดระยะเวลาการทำงานของบุคลากร และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยบริการ Oracle ERP Cloud โดยเฉพาะ Oracle Financials Cloud ซึ่งรวมโซลูชันด้านการเงินและบัญชีก็มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

เฉพาะไตรมาส 3 ที่ผ่านมา (ธันวาคม 2563 – กุมภาพันธ์ 2564) บริการ Oracle Financials Cloud เติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ โดยมีลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งหน่วยงานรัฐ และเอกชน เช่น ธนาคาร ค้าปลีก รวมถึงกลุ่มโรงแรม ซึ่งแม้จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ก็มีการปรับตัวชัดเจน ด้วยการหันมาส่งอาหารมากขึ้น และนำระบบ Oracle Financials Cloud เข้าไปช่วยในการวางแผนข้อมูล เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้องค์กรจะนำระบบคลาวด์ เข้าไปช่วยในการบริหารจัดการงานภายในองค์กรมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ลดบทบาทการทำงานของพนักงานลง เพียงแต่ระบบคลาวด์เข้าไปช่วยให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น และให้สามารถสร้างงานใหม่ ๆ ได้ดีขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่องค์กร

“โควิดทำให้ทุกองค์กรนำตัดสินใจได้เร็วขึ้น ในการนำเทคโนโลยี ระบบคลาวด์เข้าไปใช้ในองค์กร เพื่อทำให้องค์กรอยู่รอดและสามารถแข่งขันได้”

สำหรับเทรนด์คลาวด์คอมพิวติ้งปีนี้ มองว่าหลายธุรกิจจะนำระบบคลาวด์เข้ามาใช้ในธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ที่ต้องปรับตัวสู่การขายผ่านออนไลน์ หรือธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ ที่ต้องลงทุนกับระบบคลาวด์ต่อเนื่อง เพราะระบบคลาวด์ช่วยให้จัดส่งและเสนอโปรโมชั่น ได้ตรงกับความต้องการผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มการเงิน ฟินเทค ซึ่งฝั่งรัฐบาลถือว่ามีโครงการชัดเจน ทั้ง เราชนะ ม.33 เรารักกัน โดยยังต้องลงทุนกับระบบคลาวด์ต่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบงานในองค์กร และรองรับความต้องการของผู้ใช้งาน