รวม 15 ฟีเจอร์เด็ด บนทวิตเตอร์ปี 2564 มีอะไรบ้าง

ทวิตเตอร์ twitter
FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ทวิตเตอร์ สรุป 15 ฟีเจอร์เด็ดตลอดปี 2564 ตอบทุกโจทย์ความต้องการผู้บริโภค ทั้งกระตุ้นบทสนทนา หารายได้ให้ครีเอเตอร์ และระบบยืนยันตัวตนเพิ่มความปลอดภัย

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 รายงานข่าวทวิตเตอร์ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้รวมรวมข้อมูล ข้อสรุปจากบทเรียนต่าง ๆในปี 2564 ที่ผ่านมา ทั้งการปรับปรุงแอปพลิเคชั่น และฟีเจอร์ทั้งหมดที่เปิดตัวไปในปีนี้ ที่จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีบนทวิตเตอร์ ประกอบด้วย 15 ฟีเจอร์ ได้แก่

• Communities บนทวิตเตอร์ เพื่อเชื่อมต่อผู้คนที่มีความใส่ใจในสิ่งเดียวกันและอยากพูดคุยในเรื่องเดียวกัน เมื่อเข้าร่วม Communities แล้ว ผู้ใช้งานสามารถทวีตข้อความเข้าไปในชุมชนได้ โดยทวีตจะไม่แสดงให้ผู้ที่กำลังติดตามคุณเห็นในหน้าไทม์ไลน์ จะมีเพียงสมาชิกในชุมชนเดียวกันเท่านั้นที่สามารถตอบกลับและสนทนาร่วมกันได้ แต่ละชุมชนจะมีโมเดอเรเตอร์เป็นผู้ดูแลชุมชน

• Twitter Blue บริการที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานทวิตตอร์สามารถเข้าถึงฟีเจอร์และสิทธิประโยชน์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ เช่น 1.โฟลเดอร์บุ๊กมาร์กที่จะช่วยจัดการและจัดเรียงทวีตที่บันทึกไว้เป็นหมวดหมู่ 2.ย้อนกลับทวีต (Undo Tweet) ที่ผู้สมัครใช้งานจะสามารถดูตัวอย่างและตรวจสอบทวีตก่อนที่จะเผยแพร่ได้ โดยสามารถกดย้อนกลับเพื่อแก้ไขทวีตได้สูงสุดถึง 30 วินาที 3.เปลี่ยนธีมแอป ผู้ใช้บริการสามารถเปลี่ยนรูปแบบไอคอนแอปบนหน้าจอโฮม รวมถึงเปลี่ยนธีมสีภายในทวิตเตอร์ได้ เป็นต้น

• Twitter Spaces ฟีเจอร์การสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์บนทวิตเตอร์ ช่วยสร้างบทสนทนาที่แท้เปิดกว้างและมีความแตกต่าง รวมถึงทำให้เกิดบทสนทนาที่มีความเป็นเชิงลึก และรวมถึงยังได้ยินเสียงจริงของผู้สนทนาอีกด้วย ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับทุกการสนทนาไม่ว่าจะเป็นแบบกลุ่มเล็ก หรือการสนทนากลุ่มใหญ่กับผู้ฟังหลายพันคนในสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

Advertisment

• Super Follows ฟีเจอร์เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้รายเดือนจากการทวีตข้อความส่งไปถึงเฉพาะผู้ที่จ่ายเงินสมัครใช้ฟีเจอร์ โดยครีเอเตอร์สามารถตั้งค่าทวีตของตนให้แสดงเฉพาะ Super Followers และทวีตจะปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ติดตามเท่านั้น

• Revue Newsletter เป็นฟีเจอร์ที่ทางทวีตเตอร์ได้ร่วมทำกับบริษัทสตาร์ตอัพอย่าง “Revue” ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับจดหมายข่าว โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากสามารถใช้ประโยชน์จากการที่มีผู้ติดตามในการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องการเผยแพร่ โดยครีเอเตอร์ Revue จะสามารถแชร์ลิงก์คอนเทนต์ไปยังบนทวีต รวมไปถึงหน้าโปรไฟล์ได้เลย ทั้งนี้เพื่อเป็นการผลักดันให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้ โดยการเพิ่มจำนวนสมาชิกจากแพลตฟอร์มมากขึ้น

• Ticketed Spaces ฟีเจอร์ที่ต่อยอดมาจากฟีเจอร์ “Twitter Spaces” โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับโฮสต์ที่สร้างห้องอยู่ในฟีเจอร์ “Twitter Spaces” หากโฮสต์ที่ต้องการจะจำหน่ายตั๋วที่ใช้ในการเข้าห้องสนทนาเสียง โฮสต์จะต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป รวมไปถึงมีอายุมากกว่า 18 ปี และต้องสร้างห้อง Spaces มาแล้ว 3 ครั้งในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

Advertisment

• Tips เป็นฟีเจอร์ที่ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการสนับสนุนบุคคลที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่นชอบ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนเป็นตัวเงินจริงๆ โดยผู้ที่สนใจใช้บริการฟีเจอร์ “Tips” สามารถทำได้ผ่านบริการ เช่น PayPal, Patreon, Razorpay และอีกหลายช่องทาง โดยทุกคนสามารถเพิ่ม Tips บนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองผ่านการตั้งค่าบัญชี

• Safe Mode ฟีเจอร์ที่กำลังทดสอบในกลุ่มคนเล็ก ๆ เพื่อทดสอบถึงประสิทธิภาพในการปกป้องบุคคลเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากทวีต โดยการลดปริมาณและการมองเห็นคำพูดที่ส่งผลร้าย รวมถึงเมื่อมีการใช้ภาษาที่แสดงถึงอันตราย อาทิ การใช้คำพูดที่ดูหมิ่นหรือแสดงความเกลียดชัง หรือแอค็กเคานต์ที่ส่งข้อความซ้ำๆ ตอบกลับทั้งที่ไม่ได้รับเชิญ หรือเมนชั่นถึงผู้ใช้งานโดยที่ผู้ใช้งานนั้นๆไม่ต้องการ โหมดความปลอดภัยจะบล็อกแอ็กเคานต์เหล่านั้นเอาไว้ชั่วคราวโดยอัตโนมัติ

• Remove Follower เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้คนได้คัดเลือกผู้ติดตามได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องบล็อกคนนั้น ทุกคนสามารถทำได้โดยเข้าไปที่ลิสต์ผู้ติดตาม จากนั้นกดลบแอ็กเคานต์นั้นออกไป ทั้งนี้มีจุดประสงค์การสร้างฟีเจอร์นี้เพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น และช่วยลดปัญหาการล่วงละเมิดต่างๆ ในโลกออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

• Stay Informed เป็นฟีเจอร์ที่แสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ด้วยรูปแบบดีไซน์ใหม่ จะช่วยให้ผู้คนสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น หากมีทวีตที่แสดงเนื้อหาที่อาจสร้างความเข้าใจผิด ซึ่งป้ายกำกับจะมีการใช้สีเป็นพื้นหลังเพื่อให้เห็นบนไทม์ไลน์ได้ชัดเจนและยังช่วยให้ผู้คนคัดแยกข้อมูลเหล่านั้นระหว่างเลื่อนไทม์ไลน์ในสิ่งที่เห็นได้อย่างรวดเร็ว

• Change who can reply เป็นฟีเจอร์ “ปรับเปลี่ยนได้ว่าใครสามารถตอบกลับ” ทวีตของผู้ใช้งานในระหว่างที่กำลังมีการสนทนาอยู่ได้ การตั้งค่าบทสนทนาสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานบางคนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นด้วยการจำกัดการตอบกลับ เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในบทสนทนาที่มีความหมายได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงอนุญาตให้ผู้คนสามารถเห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันของแต่ละคนที่เข้ามาร่วมตอบทวีตนั้นได้ด้วย

• An accurate preview of Tweet a photo เป็นฟังก์ชั่นใหม่ที่ปรับปรุงการแสดงรูปภาพบนหน้าไทม์ไลน์ของทวิตเตอร์ ปกติแล้วรูปภาพส่วนใหญ่ในทวิตเตอร์ที่อยู่ในทวีตมักจะถูกครอป ตอนนี้ทวิตเตอร์ได้นำฟีเจอร์ใหม่ที่จะเป็นการแสดงรูปขนาดจริง โดยจะไม่มีการครอปรูปที่แสดงบนไทม์ไลน์ ช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับผู้ใช้งาน

• Verify “ระบบการยืนยันตัวตนใหม่” ปกติแล้วผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ได้รับการยืนยันตัวตนก็จะมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าอยู่ที่แอ็กเคานต์ ปีนี้ทวิตเตอร์ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ที่ช่วยระบุตัวตนแบบใหม่ขึ้น โดยจะมีการทำให้เกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

• Want to Review before Tweet ฟีเจอร์ที่ทางทวิตเตอร์จะแจ้งเตือนผู้ใช้งาน เพื่อจะกระตุ้นให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ได้คิดและไตร่ตรองเบื้องต้น ก่อนที่จะตอบกลับหรือทวีตข้อความนั้นๆ ซึ่งบางทวีตหรือโพสต์อาจก่อให้เกิดความไม่เหมาะสมหรือเป็นอันตรายกับผู้อื่นได้ โดยฟีเจอร์นี้จะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่จะทวีตข้อความหรือโพสต์ก่อนจะตัดสินใจกดทวีตหรือโพสต์ทวีต