Sea ผนึก “ดีป้า” จุดพลุหลักสูตรอีคอมเมิร์ซผู้สูงวัย

“Sea” ผนึกดีป้า จุดพลุหลักสูตรอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้สูงวัย เพิ่มความสามารถการใช้เทคโนโลยีในการสร้างรายได้ออนไลน์สำหรับผู้สูงวัย

วันที่ 20 มกรคม 2565 นางพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรมีการปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจึงเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับความสนใจ

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีมักจะถูกมองว่าเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ ล่าสุด “SEA” ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า และยังแฮปปี้ แพลตฟอร์มเพื่อสังคม ที่มุ่งสร้างคอมมิวนิตี้ของผู้สูงอายุในประเทศไทย ได้จัดทำ “Happy Learn – ช้อปง่ายขายคล่องที่ช้อปปี้ ฉบับวัยเก๋า” หลักสูตรอีคอมเมิร์ซสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้สูงวัยในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญ

“SEA ได้มีทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนที่มีเป้าหมายร่วมกันในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’ ที่จะทำให้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นพื้นที่ของทุกคน โดยล่าสุดได้มีการร่วมมือกับ ‘ดีป้า’ และ ‘ยังมันนี่’ จัดทำหลักสูตรอีคอมเมิร์ซผู้สูงวัย เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตขึ้นมากและเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของกลุ่มคนทุกช่วงวัย”

ขณะเดียวกัน ดร.กษิติธร ภูภราดัย รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มยุทธศาสตร์และบริหาร สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า จากข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สัดส่วนผู้สูงอายุมีถึง 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และในอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุกว่า 20 ล้านคน หรือราว 31% ของประชากรไทย ท่ามกลางที่สถานการณ์ปัจจุบันเร่งผลักดันให้ทุกคนล้วนต้องปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีเร็วขึ้นรวมถึงกลุ่มของผู้สูงวัย ดีป้าจึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำหลักสูตรอีคอมเมิร์ซสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายหน่วยงานที่อยากขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจดิจิทัลให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกช่วงวัย

หลักสูตร “Happy Learn – ช้อปง่ายขายคล่องที่ช้อปปี้ ฉบับวัยเก๋า” ประกอบด้วยหลักสูตร E-Module จำนวน 7 ตอน รวมถึงหนังสือคู่มือ พัฒนามาจากหลักสูตรของโครงการ “Shopee University” ผู้สูงวัยสามารถเข้าใจการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม Shopee การลงขายสินค้าเบื้องต้น การจัดการระบบหลังบ้าน การใช้เครื่องมือการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขาย รวมถึงเคล็ดลับในการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ต่อยอดทักษะดิจิทัล ในการเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ สามารถสร้างรายได้เสริมและมีความสุขกับธุรกิจออนไลน์