“วิทยุการบิน” รับมือเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ 2561 ชี้เที่ยวบินทั่วประเทศพุ่ง 1,888 เที่ยว

กองสื่อสารองค์กร บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้รายงานว่า คุณสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องติดต่อกัน มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทยในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงดังกล่าวมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นจากปกติ

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและอากาศยาน วิทยุการบินจึงได้เตรียมมาตรการรองรับปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากการประมาณการปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานหลักทั่วประเทศ ในช่วงระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 19,100 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (Extra & Charter Flight) ปี 2561 ทั้งสิ้น 182 เที่ยวบิน คาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1,888 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยได้จัดทำแผนการบริหารการจัดจราจรทางอากาศให้เกิดสภาพคล่องตามแนวทาง Air Traffic Flow Management เพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่น และบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น-ลงของอากาศยาน เพื่อลดการกระจุกตัวของเที่ยวบิน รวมทั้งจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์ การเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่และช่วงเวลา ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเทศกาลสำคัญเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม จากความคับคั่งของปริมาณเที่ยวบินอาจเกิดความล่าช้าบ้างในบางช่วงเวลา ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวจากสายการบินที่ใช้บริการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้เนื่องจากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสนามบินจึงอาจจำเป็นต้องบริหารจัดการเวลาในการเดินทาง