ทิสโก้ เชียร์ บอนด์ระยะยาวสหรัฐ แนะจังหวะซื้อหุ้นหาก S&P500 เข้าใกล้ 4,900 จุด

นายคมศร ประกอบผล

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ ชี้เฟดลดดอกเบี้ยช้ากว่าตลาดคาดเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้นหนุนบอนด์ยิลด์พุ่งผ่านจุดสูงสุด แนะเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ พร้อมรอจังหวะซื้อหุ้นหาก S&P500 เข้าใกล้ 4,900 จุด 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า ในเดือนที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Bond yield) ปรับตัวขึ้นแรงมาอยู่ที่ระดับ 4.6 – 4.7% รับข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และตัวเลขเงินเฟ้อที่ส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้น รวมถึงถ้อยแถลงของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่พูดถึงความจำเป็นที่จะต้องคงดอกเบี้ยสูงยาวนานมากขึ้น เพื่อกดให้เงินเฟ้อกลับลดลงสู่เป้าหมาย

จากเหตุดังกล่าวจึงแนะนำให้นักลงทุนใช้โอกาสที่ Bond yield ผ่านจุดสูงสุดนี้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐฯระยะยาว ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น มองว่าดัชนี S&P500 จะยืนได้เหนือ 4,900 จุดได้ และแนะนำให้นักลงทุนทยอยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในช่วงที่ตลาดปรับฐานลงไปใกล้ระดับดังกล่าว

สำหรับสาเหตุที่ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้มองว่า Bond yield ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วมาจาก 2 ปัจจัยคือ  1. นักลงทุนในตลาดได้เลื่อนความคาดหวังถึงการลดดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปเป็นช่วงปลายปีและมองว่า Fed จะลดดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้

2.นักลงทุนในตลาดมองว่า Fed จะลดดอกเบี้ยลงมาเหลือ 3.8% และคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปในระยะยาว ซึ่งเข้มงวดกว่าประมาณการดอกเบี้ยระยะยาวที่เหมาะสมของ Fed  ที่ 2.6% และประมาณการของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ที่ 3-3.5% ไปมากพอสมควร ดังนั้น จึงมองว่า Bond yield จะทยอยปรับลดลงต่อจากนี้ มาสู่ระดับ 4% ต้นๆ ในช่วงปลายปีนี้

Advertisment

บลจ.ทิสโก้เปิด TGOV7M1 กองทุนรวมตราสารหนี้ เอาใจคนอยากพักเงินระยะสั้น