“ฮกกี่” ทุ่ม 600 ล้าน ผุด “วิชโก้โฮลเซล” โคราช

“ฮกกี่” บิ๊กค้าส่ง-ค้าปลีกเมืองโคราชรุกหนัก ทุ่ม 600 ล้านผุดแบรนด์ “วิชโก้”พร้อมเปิด 5 โซนใหม่ “เบเกอรี่-บิวตี้-ยา-ฟู้ดคอร์ต-อาหารสด” ดูดคนเมืองโคราชช็อป แกรนด์โอเพนนิ่ง 8 พ.ค.นี้ เน้นราคาถูก-บริการ แย้มฮกกี่ทุ่มทุนเพิ่มอีก 300 ล้าน ผุดอีก 1 สาขาเจาะลูกค้าอำเภอพิมาย คาดต้นปี”62 แล้วเสร็จ 

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ในเครือฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฮกกี่กรุ๊ป เตรียมเปิดให้บริการศูนย์ค้าส่ง-ค้าปลีกแห่งใหม่ที่ทันสมัย ภายใต้ชื่อ “วิชโก้ โฮลเซล” ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 71 ไร่ ถนนราชสีมา-โชคชัย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 9 กิโลเมตร โดยลงทุนเม็ดเงินกว่า 600 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนตามเทรนด์การค้ายุคสมัย เป็นเสมือนศูนย์รวมความสมหวังของลูกค้า โดยวางเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าบริเวณอำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอรอบข้างที่ดำเนินธุรกิจค้าส่ง 60% และค้าปลีก 40%

นอกจากนี้ ฮกกี่กรุ๊ปได้ลงทุนอีกประมาณ 300 ล้านบาท ในการขยายสาขาแห่งที่ 4 บนเนื้อที่ 32 ไร่ บริเวณอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณต้นปี 2562 โดยจะเป็นร้านค้าส่งและค้าปลีกติดแอร์ และเพิ่มพื้นที่เช่าขึ้นมา จากที่มีอยู่แล้ว 3 สาขาในปัจจุบัน

“สำหรับวิชโก้ โฮลเซล ได้เริ่มก่อสร้างอาคารมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 มีวัตถุประสงค์ยังคงดำเนินธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก แต่จะเน้นค้าปลีกมากขึ้น มีพื้นที่ขายประมาณ 9,500 ตารางเมตร และมีพื้นที่ร้านลักษณะช็อปอินช็อป ฟู้ดคอร์ต พื้นที่ให้เช่า และอื่น ๆ อีกประมาณ 2,000 ตารางเมตร เนื่องจากจำนวนประชากรในจังหวัดนครราชสีมาค่อนข้างมาก และกำลังซื้อสูง มองว่าหากทำค้าปลีกยังมีโอกาสเติบโตอยู่พอสมควร ขณะเดียวกันยังคงนำจุดเด่นของเครือฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ทมาใช้ คือ ราคาถูก โดยขายปลีกในราคาส่ง การบริการดี โดยราคาจำหน่ายปลีกเป็นราคาโฮลเซล เมื่อเปรียบเทียบราคาสินค้าหลัก 100 รายการ สินค้าของฮกกี่กรุ๊ปจะถูกกว่าคู่แข่งในท้องถิ่นกว่า 75 ราย ทั้งนี้ หากดูแรงกิ้งของซัพพลายเออร์ที่จัดอันดับไว้ ฮกกี่กรุ๊ปอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโคราช เป็นผู้นำในด้านราคาในท้องถิ่น ทั้งนี้ การที่วิชโก้ โฮลเซล มีวอลุ่มที่ใหญ่ขึ้น ด้วยความหลากหลายของสินค้าที่มากขึ้น จะทำให้สินค้าบางรายการของวิชโก้ โฮลเซล อาจจะราคาถูกกว่าฮกกี่ด้วย”

ปรับโฉม – ฮกกี่กรุ๊ปทุ่มเม็ดเงินกว่า 600 ล้านบาท ผุดวิสโก้ โฮลเซล ศูนย์ค้าส่งและค้าปลีกขนาดใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมาพร้อมปรับโฉมให้ทันสมัยเหมาะกับเทรนด์ในยุคปัจจุบัน มุ่งเน้นค้าปลีกมากขึ้น นอกจากนี้ทุ่มงบประมาณอีก 300 ล้านบาท ขยายฮกกี่สาขาที่ 4 อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ต้นปี 2562

นายพันเลิศกล่าวต่อไปว่า วิชโก้ โฮลเซล จะมีสินค้าครบในขอบเขตที่ลูกค้ากลุ่มร้านค้าโชห่วยซื้อเป็นประจำ และได้มีการแตกไลน์ร้านค้าจำนวนมากขึ้น และครอบคลุมปริมาณสินค้าที่มากขึ้น ทั้งหมด 5 โซน ได้แก่ 1.โซนซูเปอร์บิวตี้ เป็นร้านค้าส่งและค้าปลีกเครื่องสำอางที่ทันสมัย 2.โซนฟาร์มาซี เฮลตี้ ร้านขายยาทั้งขายส่งและปลีก เน้นความหลากหลายและราคาถูก 3.โซนฟู้ดคอร์ต ซึ่งบริษัทได้เชิญร้านอาหารประจำในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นที่นิยมมาให้บริการทั้งหมด 8 ร้าน เน้นความสวยงาม สะอาด และติดแอร์

4.โซนเบเกอรี่ ทำเป็นลักษณะช็อปอินช็อป มีเครื่องปรุงทำเบเกอรี่ เช่น แป้ง เนย ชีส อุปกรณ์แต่งหน้าเค้ก เป็นต้น รวมถึงมีห้องสาธิตการทำเบเกอรี่ให้ผู้ประกอบการมาดูว่าเครื่องมือต่าง ๆ ใช้อย่างไร มีเทคนิคอย่างไร เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการด้านเบเกอรี่พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ และรักในอาชีพนี้ อีกทั้งซัพพลายเออร์สนับสนุนให้เชิญเชฟและวิทยากรมาสาธิตการทำเบเกอรี่ให้ดูทุกสัปดาห์ และ 5.โซนอาหารและอาหารแช่แข็ง ซึ่งทั้ง 5 โซนบริษัทจะบริหารจัดการเองทั้งหมด

จุดเด่นของฮกกี่ คือ ดำเนินธุรกิจนี้มานานกว่า 70 ปี และการทำให้ลูกค้าพอใจ รวมถึงหาสินค้าที่ราคาถูกที่สุด เพื่อจะตั้งราคาได้ถูก โดยมองว่าการแข่งขันในธุรกิจนี้ค่อนข้างสูง แต่การแข่งขันด้านราคาไม่รุนแรงเท่าสมัยก่อน โดยแบรนด์ใหญ่ ๆ จะเน้นคุณภาพในการบริการลูกค้ามากกว่าแข่งด้านราคา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเองจะต้องบริหารจัดการทุกฝีก้าว และสามารถอยู่บนกำไรบาง ๆ ให้ได้ และมองว่าหากใครใช้เทคโนโลยีให้ถูกจังหวะน่าจะได้เปรียบในเรื่องของการค้า