นครพนมร้อนจัด! กระทบตุ๊กแกส่งออกวูบ สูญรายได้นับ 10 ล้านบาท

นครพนมอากาศร้อนจัด ตุ๊กแกหายาก ขยายพันธุ์ช้า กระทบอาชีพแปรรูปส่งออกในช่วงฤดูร้อนของชาวบ้านตาล อ.นาหว้า สูญเสียรายได้นับ 10 ล้านบาท

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าของหมู่บ้านตาล คืออาชีพจับตุ๊กแกแปรรูปส่งออกในช่วงฤดูร้อนของชาวบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม มีเงินหมุนเวียนสะพัดในชุมชนปีละกว่า 100 ล้านบาท

โดยปีนี้ถือว่าอากาศร้อนจัด ได้ส่งผลกระทบต่ออาชีพล่าตุ๊กแกแปรรูปขาย เนื่องจากหายาก คาดว่ามาจากปัญหาระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง กระทบห่วงโซ่อาหาร และปัญหาเรื่องการขยายพันธุ์ช้า รวมถึงไม่ออกมาหาอาหาร ทำให้หายาก

นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากขั้นตอนการส่งออก เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเข้มงวดควบคุมการส่งออก ต้องมีการตรวจสอบอนุญาตผ่านขั้นตอนการผลิตที่ปลอดจากโรคระบาดทางสัตว์ ทำให้นายทุนไม่รับซื้อ ราคาตุ๊กแกตกต่ำ และยังมีประเทศคู่แข่งมีการผลิตส่งไปขายจีน ทำให้รับออร์เดอร์จากไทยน้อยลง

ตุ๊กแก

Advertisment

สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ที่ยึดอาชีพแปรรูปตุ๊กแกมานานเกือบ 20 ปี ระบุว่าปีนี้หนักสุด เจอปัญหาทั้งสภาพอากาศร้อนจัด หาตุ๊กแกยาก เชื่อว่าเกิดจากการขยายพันธุ์ช้า แต่ยืนยันว่าการล่าไม่กระทบกับวงจรชีวิต ไม่สูญพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นตุ๊กแกตามบ้านเรือน ไม่ใช่ตุ๊กแกป่าที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดยจะรับซื้อจากนักล่าทั่วอีสานทุกปีในช่วงฤดูร้อนประมาณ 3-4 เดือน จากนั้นจะพักการจับมาแปรรูป เพื่อให้มีการขยายพันธุ์อีก 8 เดือน ยืนยันว่าไม่สูญพันธุ์ แต่สภาพอากาศ รวมถึงระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงจึงหายากมากขึ้น ซ้ำร้ายล่าสุดมีปัญหาเกี่ยวกับขบวนการส่งออกจากประเทศไทยไปจีน มีการเข้มงวดมากขึ้น ทำให้นายทุนรับซื้อน้อยลง ราคาตก เพราะไม่มีคนซื้อ อีกทั้งมีคู่แข่งจากประเทศอื่น ทำให้ส่งออกขายยากมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางชาวบ้านวอนรัฐบาลไทย รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแลช่วยแก้ไขปัญหา เพราะเป็นอาชีพแปลกที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนมานานหลายสิบ ปี

ตุ๊กแก

Advertisment