โกลาหล! น้ำทะลักท่วมตลาดชายแดนเชียงราย เร่งอพยพชาวบ้าน ด้านฝั่งเมียนมาพ่อค้าแม่ค้าขนของหนีจ้าละหวั่น

โกลาหล! น้ำทะลักเข้าท่วมตลาดชายแดนเชียงราย เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้าน ด้านฝั่งเมียนมาพ่อค้าแม่ค้าขนของหนีจ้าละหวั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 สิงหาคม 2560) เมื่อเวลา 06.00 น. หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย และชายแดนด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายต่างๆ เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยลำน้ำสายที่ไหลมาจากประเทศเมียนมา ก่อนมาถึงชายแดนระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าระดับน้ำใต้สะพานสูงขึ้นอย่างกะทันหัน จากเดิมประมาณ 3.50-3.60 เมตร ซึ่งอยู่ระดับเฝ้าระวัง ได้เพิ่มเป็นกว่า 4.50 เมตรอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและร้านค้าในตลาดชายแดน โดยเฉพาะตลาดสายลมจอยและชุมชนไม้ลุงขนในเขตเทศบาล ต.แม่สาย โดยน้ำเข้าท่วมถนนใต้สะพานจนมิด และร้านค้าไม่ต่ำกว่า 30 ร้าน ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ผู้ประกอบการแต่ละรายจะขนย้ายข้าวของออกได้ทัน นอกจากนี้ยังมีผู้คนติดอยู่ภายในตลาดริมน้ำเป็นจำนวนมากด้วย

หลังเกิดเหตุนายชุติเดช มณีจันทร์ นายอำเภอแม่สาย นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรี ต.แม่สาย พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน โดยการลำเลียงผู้ที่ติดอยู่ภายในตลาดออกมายังพื้นที่สูงก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากน้ำเข้าท่วมตลาดที่ส่วนใหญ่เป็นอาคารชั้นเดียวเรียงรายกันเป็นทางยาวขนานไปกับลำน้ำสาย แต่เนื่องจากน้ำที่เข้าท่วมไหลเชี่ยวทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.3 ได้ใช้เชือกผูกโยงไปตามจุดต่าง ๆ และวางกำลังพาชาวบ้านออกมาได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งช่วยเจ้าของร้านค้าขนย้ายสินค้าชายแดนที่พอจะขนย้ายออกมาได้บ้างบางส่วนมาไว้บนพื้นที่สูง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ระดมกระสอบทรายไปวางกั้นในบางจุดเพื่อบรรเทาการทะลักเข้ามาของน้ำสายเพื่อรอจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

Advertisment

ขณะที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่าสถานการณ์ย่ำแย่กว่า โดยน้ำเริ่มเข้าท่วมตลาดชายแดน คือ ตลาดท่าล้อ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแล้วบางส่วน ตั้งแต่บ่ายวันที่ 17 สิงหาคม 2560 และเมื่อระดับน้ำสูงขึ้นทำให้ตลาดฝั่งประเทศเมียนมาที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำกว่าฝั่งไทยถูกน้ำท่วมทั่วทั้งตลาด ระดับน้ำลึกตั้งแต่ 50 ซม. ถึงกว่า 1-1.50 เมตร จนต้องปิดตลาดไปโดยปริยาย บรรดาชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าฝั่งเมียนมาต้องขนย้ายข้าวของหนีน้ำกันจ้าระหวั่นตั้งแต่ช่วงเช้า หลังเกิดเหตุทาง พ.อ.เอ เมี่ยน อู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก นายติน วิน ฉ่วย ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกมาช่วยชาวเมียนมาขนย้ายข้าวของอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ด้านสถานการณ์ระดับน้ำพื้นที่ จ.เชีงยงราย พบว่านายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน แจ้งว่าระดับน้ำในแม่น้ำจันและแม่น้ำคำที่ไหลผ่านหลายตำบลก่อนลงสู่แม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และน้ำจากเทือกเขาดอยนางนอนและดอยตุงไหลบ่าลงมาท่วมถนนพหลโยธินสายแม่สาย-แม่จัน บริเวณ ต.แม่ไร่ เล็กน้อย จึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการจราจรจนทุเลาแล้ว ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย แจ้งว่าแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน ก็เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมวันที่ 17 สิงหาคม 2560 วัดได้ลึก 5.85 เมตร เพิ่มเป็น 6.06 เมตรแล้ว

Advertisment