สมุยได้งบ 300 ล้านแก้ขยะล้นเกาะระยะยาว

เทศบาลนครเกาะสมุยรับงบฯ 300 ล้านบาท หาทางออก “กำจัดขยะ” ระยะยาว เผยล่าสุดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าขนขยะจากเกาะสมุยข้ามทะเลไปไว้ที่จังหวัดสุราษฎร์ฯ

นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหาเรื่องขยะบนเกาะสมุยขณะนี้มีผู้รับเหมาขนย้ายขยะออกจากเกาะไปยังฝั่งสุราษฎร์ธานีแล้ว ปัจจุบันบนเกาะสมุยมีขยะตกค้างอยู่ประมาณ 2 แสนตัน ปริมาณขยะที่เกิดขึ้น 150-160 ตันต่อวัน ชาวเกาะสมุยพยายามรณรงค์การแยกขยะต้นทาง แยกขยะเปียก ไม่นำขยะออกจากสถานประกอบการ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก หรือนำขยะไปแปรรูปให้เป็นประโยชน์ เช่น นำมาทำปุ๋ยหมัก นอกจากนี้ ผู้คนยังตื่นตัวและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ยกตัวอย่าง หลอดดูดน้ำ เริ่มหันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติแทน หรือใช้หลอดสเตนเลสแทน คาดว่าจะสามารถลดขยะลงได้โดยภาพรวมพื้นที่บนเกาะไม่มีขยะล้นแล้ว เพราะพื้นที่ของบ่อขยะมีเพียง 30 ไร่ในตำบลมะเร็ต ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครเกาะสมุย

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้ลงพื้นที่มาประชุม ธรรมชาติของเกาะสมุยยังคงอุดมสมบูรณ์ รวมถึงเกาะน้อยใหญ่ทั้งเกาะเต่า เกาะแตน เกาะพะงัน พื้นที่ดูปะการัง ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 4.2 ล้านคน เฉพาะเกาะสมุยมีรายได้กว่า 5.7 พันล้านบาท กลุ่มนักท่องเที่ยวจะอยู่ในระดับกลางถึงระดับบน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,340 บาทต่อคนต่อวัน และคาดว่าในปี 2561 ตัวเลขนักท่องเที่ยวและรายได้จะไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ฉะนั้น เรื่องขยะบนเกาะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวบนเกาะสมุยแต่อย่างใด

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย เปิดเผยว่า ขยะบนเกาะสมุยมี 2 แสนตัน ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล 300 ล้านบาทให้มาบริหารจัดการ ซึ่งต้องปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่สร้างผลกระทบให้ชาวบ้าน ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลได้แก้ไขโดยการขนขยะจากเกาะสมุยข้ามทะเลขึ้นไปไว้ที่ศูนย์รวบรวมขยะของสุราษฎร์ธานี โดยใช้งบประมาณจากเทศบาล 5-6 ล้านบาทต่อเดือน หลังจากนั้น จะรณรงค์คัดแยกขยะต้นทาง ขอความร่วมมือจากทุกภาคแก้ปัญหาต่อไป

“ในอนาคตต้องมาคิดวิธีการใหม่มากกว่าการขนขยะออกจากเกาะ เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทั้งเกาะสมุยมีอยู่ 7 ตำบล 118 หมู่บ้าน จำนวนขยะต่อวันไม่เพียงพอให้สร้างโรงไฟฟ้าได้ เมื่อก่อนบนเกาะมีโรงเผาขยะ ซึ่งเกิดควันรบกวนชาวบ้าน ตอนนี้พังไปแล้ว ฉะนั้น ต้องหาจุดที่เหมาะสมในอนาคต”

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปัญหาขยะบนเกาะสมุยได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับท้องถิ่นดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร็ว ที่สำคัญต้องหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมมากำจัดขยะและให้คุ้มค่ากับการลงทุน

“เรามีแนวทางกำจัดขยะ โดยใช้การร่วมทุนของภาคเอกชน ซึ่งไม่มีงบประมาณพอ และต้องให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการจึงจะประสบความสำเร็จ”