ไอเดียเจ๋ง!! เกษตรกรตรังรุกผลิต “ข้าวเกรียบสาหร่ายพวงองุ่น” บุกตลาดอีคอมเมิร์ซ

หลังจากเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นส่งจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดตรัง และขยายไปจำหน่ายในจังหวัดใกล้เคียงมาสักระยะหนึ่ง “จิรวุฒิ วงศ์เทพวณิชย์” เกษตรกรเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เริ่มประสบปัญหาการเก็บรักษาผลผลิตระหว่างการขนส่งระยะไกลๆ ซึ่งสามารถทำได้ค่อนข้างยาก จึงศึกษาหาวิธีการแปรรูปสาหร่ายพวงองุ่นเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อหวังต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่า และขยายตลาดได้มากขึ้น

ล่าสุดปิ๊งไอเดีย นำสาหร่ายพวงองุ่นมาแปรรูปเป็น “ข้าวเกรียบสาหร่ายพวงองุ่น” โดยเริ่มทำตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 ซึ่งนับเป็นรายแรกที่แปรรูปเป็นข้าวเกรียบ โดยใช้สาหร่ายพวงองุ่นเป็นวัตถุดิบหลักทั้งหมด แม้จะมีต้นทุนสูง แต่สามารถปลูกสาหร่ายพวงองุ่นได้เอง

“จิรวุฒิ” เล่าถึงขั้นตอนและวิธีการทำข้าวเกรียบสาหร่ายพวงองุ่นว่า เริ่มจากการนำแป้งมันมาผสมกับแป้งสาลี ตามด้วยเครื่องปรุงรส ได้แก่ พริกไทย รากผักชี และกระเทียม หลังจากนั้นนำมาปั่นรวมกัน และนวดให้เป็นเส้น นำไปนึ่งประมาณ 1 ชั่วโมง โดยจะได้แป้งออกมาเป็นก้อน ซึ่งจะต้องนำไปแช่ตู้เย็นอีก 1 คืน แล้วจึงนำออกมาหั่นเพื่อนำไปตากแดดอีก 1 วัน หลังจากนั้นก็สามารถนำไปบรรจุถุงจำหน่ายได้

โดยผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบสาหร่ายพวงองุ่น มีทั้งแบบที่ทอดแล้วสามารถรับประทานได้ทันที ซึ่งสามารถเก็บได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ และแบบที่ยังไม่ทอด ลูกค้าที่อยู่ไกลสามารถนำไปทอดเองได้ สามารถเก็บได้ประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ราคาจำหน่าย 15 บาท/100 กรัม หรือราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยลูกค้าสามารถหาซื้อได้ที่พีพีการประมง หมู่ 8 ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รวมถึงช่องทางอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ได้แก่ Shopee และ Lazada

“ส่วนผสมของข้าวเกรียบจะใช้สาหร่ายพวงองุ่นล้วน ไม่ผสมกับส่วนผสมอย่างอื่น รสชาติอร่อย กรอบ อบอวลด้วยกลิ่นพริกไทย และปลอดภัยไร้สารพิษ เพราะกรมประมงมาเก็บตัวอย่างสาหร่ายพวงองุ่นไปตรวจทุก 3 เดือน ปัจจุบันผลตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากยังไม่มีขายตามท้องตลาด นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่น ๆ เช่น ปลาหวาน ปลาเค็ม โดยรับซื้อวัตถุดิบจากชาวประมงในพื้นที่และนำมาแปรรูปเอง ซึ่งปลาเค็ม จำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท ปลาหวานกิโลกรัมละ 300 บาท หากแพ็คใส่ถุงจะมีหลายราคาให้ลูกค้าได้เลือก โดยสินค้าทุกชนิดมีจำหน่ายทุกวัน”