“ชาวภูเก็ต-ไทยใหม่” ทยอยใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 มีนาคม 2562) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้ง ณ หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้การต้อนรับและรายงานเหตุการณ์การเลือกตั้ง โดยบรรยากาศทั่วไปของหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ประชาชนชาวภูเก็ตและชาวไทยใหม่ต่างทยอยใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แม้จะไม่คึกคักเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ทุกคนต่างทำหน้าที่เลือกสรรคนดีเข้าสภาฯ

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ (24 มีนาคม 2562) เป็นวันสำคัญของชาวไทยทุกคนกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขณะนี้หน่วยเลือกตั้งของจังหวัดภูเก็ต 366 หน่วย มีความพร้อมทุกด้านแล้ว เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.ได้กำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ละหน่วยเฉลี่ยหน่วยละ 800 คน

โดยจังหวัดภูเก็ตตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ์การเลือกตั้ง ซึ่งดูจากการเลือกตั้งล่วงหน้ามาใช้สิทธิ์กันมากกว่า 80% ถือว่าตื่นตัวมาใช้สิทธิลงคะแนน คาดว่าวันนี้คงได้ตัวเลขที่น่าพอใจ ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยมีการซักซ้อมกันเป็นอย่างดี คาดว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งจนถึงขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานความผิดปกติ

ด้านนายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เรียบร้อยดีทุกหน่วย ยังไม่ได้รับแจ้งเหตุผิดปกติใดๆ ส่วนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันนี้นั้น กกต.ภูเก็ตได้ประสานตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว เชื่อมั่นว่าการจราจรจะไม่มีปัญหาความแออัดเช่นเดียวกับการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

“การตื่นตัวทางการเมืองครั้งนี้จะทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันจำนวนมาก ทาง กกต.จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ์ 80% เป็นนโยบายของสำนักงาน กกต. ส่วนบัตรเสียไม่ควรเกิน 2% แต่มีความกังวลว่าผู้สมัครที่ถูกเพิกถอนออกจากบัญชีผู้สมัคร ตรงนี้จะทำให้เกิดบัตรเสียแต่ได้พยายามประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อย่ากากบาทลงในช่องเหล่านี้เพราะจะเป็นบัตรเสีย จะไม่เป็นประโยชน์กับการเลือกตั้งครั้งนี้” นายณัฐวรรธน์กล่าว

จังหวัดภูเก็ตมีจำนวนประชากร 402,017 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 294,424 คน แบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 2 เขต มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) 2 คน เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองภูเก็ต (ยกเว้น ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ ต.กะรน) เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ อำเภอเมืองเฉพาะ ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ ต.กะรน รวมทั้ง 2 เขต มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 366 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 172 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 194 หน่วย เมื่อมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติทำให้คงเหลือจำนวนผู้สมัครเขต 1 ผู้สมัคร 26 คน เขต 2 ผู้สมัคร 30 คน สำหรับการขนหีบบัตรเลือกตั้งจากเกาะต่างๆ ประกอบด้วย เกาะโหลน เกาะนาคา เกาะมะพร้าว ไม่มีปัญหาอุปสรรคใดในการเดินทาง มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วในการขนส่งหีบบัตร เรือไว้พร้อมแล้ว

นายณัฐวรรธน์กล่าวต่อไปว่า การเปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อนคือ ช่วงเวลาลงคะแนนที่เพิ่มขึ้นจาก 08.00-15.00 น. เป็นเวลา 08.00-17.00 น. น่าจะเป็นในทางที่ดีขึ้น ส่วนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเตรียมบัตรประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบขับขี่ พาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุ เป็นต้น

“เน้นย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว และกากบาทได้เพียงเบอร์เดียวที่ตัดสินใจเลือก และห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งหรือทำให้บัตรชำรุด ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางอาญา ทั้งนี้หลังปิดลงคะแนนเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่จะดำเนินการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นทันที โดยคาดจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ได้ และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลาประมาณ 19.00-20.00 น.