เมืองคอนเฝ้าระวัง! หวั่นไฟป่าพรุควนเคร็ง พบเสียหายแล้วกว่า 2 พันไร่

จนท.เร่งวางกำลังเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเหตุไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง พร้อมรายงานผลทุกชั่วโมง และเผากำจัดเชื้อวัชพืชเป็นแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(3 ก.ค.62) ถึงกรณีเกิดไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งใน อ.เชียรใหญ่ และ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งพบว่าบริเวณป่าพรุในพื้นที่ดังกล่าวมีร่องรอยเพลิงไหม้เป็นวงกว้าง โดยใน 2 อำเภอบริเวณพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งได้รับความเสียหายไปแล้วกว่า 2,000 ไร่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง เร่งระดมกำลังเข้าทำการสกัดไฟ พบปัญหาใหญ่คือสภาพป่าพรุแห้งแล้ง ความชื้นมีน้อย ฝนทิ้งช่วง และพอลมแรงจะเกิดไฟปะทุขึ้นอีก

ล่าสุดที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่า ป่าพรุควนเคร็ง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช นายธนากร รักธรรม หัวหน้าสำนักงานควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ได้ประชุมเจ้าหน้าที่และหน้าชุดดับไฟป่าเพื่อประเมินและวางแผนรับมือสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่มาจากกรมอุทยานฯ กว่า 200นาย กระจายกำลังออกไปปฏิบัติการดับไฟป่าตามจุดแนวไฟทั่วทุกจุด

ขณะที่ด้านนายวิวัฒน์ นาคช่วย หน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่านครศรีธรรมราช ระบุว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนายลงพื้นที่สแกนหาพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงกับแหล่งชุมชน บ้านเรือนของชาวบ้าน รวมทั้งสวนปาล์มน้ำมันจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ เผากำจัดเชื้อวัชพืชในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่างป่าพรุหรือพื้นที่เสี่ยงเป็นแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการลุกลามหากเกิดไฟป่าขึ้นไปมากกว่านี้

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าพรุในช่วงเช้าของวันนี้ (3 ก.ค.62) ยังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดไฟป่าพรุเพิ่มขึ้นเนื่องจากพื้นดินยังมีความชื้น ไม่มีลม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเฝ้าติดตามตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายนั้นในพื้นที่ป่าพรุจะมีกระแสลมค่อนข้างแรง และประกายไฟยังคงคุกรุ่นในป่าพรุใต้ดินบวกกับพื้นดินมีความร้อนเพิ่มเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดไฟป่าพรุในช่วงเย็น ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มกำลัง นายวิวัตน์ฯ ระบุ.