ภาคใต้จัดประกวดวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ประจำปี 2562 ร่วมโครงการเกือบ 500 คน

วิทยาลัยอาชีวะทั่วภาคใต้ ร่วมประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา เพื่อคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันระดับชาติ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปีพ.ศ. 2562

นายจงศักดิ์ ทยานิธิกุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคใต้ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการจัดประกวด โครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2562 ขึ้น ที่ลานโดมเอนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคตรัง โดยมีดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิด และคณะครู นักศึกษา กว่า 500 คนร่วมกิจกรรม

นายจงศักดิ์ เปิดเผยต่อไปว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้การจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและสังคมเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา

“นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักเรียน นักศึกษาผู้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ครูที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์และกลุ่มบุคคลอื่นที่สนใจ และเพื่อดำเนินการคัดเลือกโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เป็นตัวแทน จากระดับอาชีวศึกษาจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ให้เป็นตัวแทนของระดับภาคใต้ ไปเข้าร่วมการประกวดแข่งขันระดับชาติ(5 ภาค) ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2562” นายจงศักดิ์ กล่าว

นายจงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา 2 ระดับ คือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีผลงานเข้าร่วมการประกวดจำนวน 42 ผลงาน นักศึกษาผู้จัดทำโครงงาน จำนวน 126 คน และครูที่ปรึกษาจำนวน 42 คน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มีผลงานเข้าร่วมการประกวดจำนวน 43 ผลงาน นักศึกษาผู้จัดทำโครงงานจำนวน 172 คน และครูที่ปรึกษาจำนวน 43 คน รวมทั้งสิ้น 468 คน