“เชียงใหม่” ระดมกำลังติดตาม “ผีน้อย” ที่แม่อาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 เวลา 21.00 น. พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผกก.สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.ท.ประทีป เสียงดัง รอง ผกก. (ป.) สั่งการให้ พ.ต.ท.ภควันต์ ขันติพิทักษ์กุล สวป. สภ.แม่อาย พร้อมสายตรวจรถยนต์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่อายและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่อาย ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ผ่านการคัดกรองโรคติดต่อ (อนุญาตให้เดินทางเข้า”เเบบมีเงื่อนไข”) ห้วงวันที่ 4 มีนาคม 2563 ตามที่ได้รับแจ้งรายชื่อจาก ตม. จำนวน 2 ราย คือ นางสาวมธุรส อินพา อายุ 25 ปี และนางสาวพกากรอง เป็งจันทร์ อายุ 41 ปี โดยบุคคลทั้งสองพักอยู่ ณ บ้านเลขที่ 146 หมู่ 1 ตำบลมะลิกา อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน

ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลทราบว่า ทั้งสองเดินทางมาจากเมืองจินจู ประเทศเกาหลีใต้ โดยเข้ามาถึงที่พักอาศัยเวลาประมาณ 19.00 น. โดยได้ไปทำงานเป็นเวลา 6 เดือน ปัจจุบัน วีซ่าหมดอายุ 3 เดือน โดยทั้งสองได้ทำงานในร้านอาหาร และจากการสอบถามบุคคลทั้งสอง จัดอยู่ในกลุ่มไม่สัมผัสกับผู้ป่วยแต่มีความเสี่ยง คือผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดของโรค แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วย จึงได้ขอความร่วมมือลดกิจกรรมทางสังคมให้สังเกตอาการป่วยอยู่ที่บ้านเฝ้าระวังตนเอง เป็นเวลา 14 วัน หลีกเลี่ยงการไปในที่สาธารณะ ที่มีคนหนาแน่นโดยไม่จำเป็นแต่หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ต้องพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ บุคคลทั้งสองได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำแนะนำเป็นอย่างดี โดยแยกตัวอยู่ในบ้านเพียงสองคน และบ้านเรือนที่พักอาศัยอยู่ห่างจากชุมชนพอสมควร และทีมสาธารณสุขอำเภอได้มอบหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ เพื่อใช้ในการดูแลตัวเอง และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านปางต้นเดื่อ เป็นผู้ติดตามสังเกตอาการทุกวันจนครบ 14 วัน