ภูเก็ต ส่อเลื่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังเทศกาลกินเจ

จ.ภูเก็ตประชุม เลื่อนรับนักท่องเที่ยว

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตแจงที่ประชุมศูนย์ EOC คนส่วนใหญ่อยากให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลัง “เทศกาลกินเจ” ช่วง 17-25 ต.ค. หวั่นคนไทยยกเลิกมาเที่ยวเจภูเก็ต เงินที่ ททท. คาดสะพัด 200 ล้านบาทสูญ

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (EOC ท่าอากาศยานภูเก็ต) มี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมทภก.2 ชั้น 5 อาคารสำนักงาน ท่าอากาศยานภูเก็ต

ที่ประชุมพิจารณาการเตรียมความพร้อมการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศไทย ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อโควิด19 ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต

การเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงแก่ศบค.ส่วนกลางในสัปดาห์หน้า การจัดเตรียมและจัดระเบียบรถรับผู้เดินทาง การซักซ้อมจำลองสถานการณ์จริงก่อนรับผู้เดินทางเข้ามาเพื่อปิดจุดอ่อนได้ทัน ซึ่ง การบริหารจัดการรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตจะเป็นแม่แบบให้กับจังหวัดสุราษฏร์ธานี

ที่ประชุมได้สรุปข้อมูลการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อโควิด-19 ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.-30 ก.ย.63 จำนวนผู้เดินทางที่ผ่านการคัดกรอง อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 765,147 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1,129,571 คน รวม 1,894,718 คน ผู้เดินทางที่เข้าเกณฑ์ PUI จำนวน 12 คน

Advertisment
ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมศูนย์EOCภูเก็ตในการเตรียมการที่จะรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ วันนี้เป็นเหมือนการซักซ้อมทุกฝ่ายว่า กรณีถ้าส่วนกลางแจ้งว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจะปฏิบัติกันอย่างไรในขั้นตอนต่างๆตั้งแต่ก่อนที่จะมาถึงสนามบิน ขณะอยู่ที่สนามบิน และก่อนจะไปถึงสถานกักกันตัวทางเลือก(ALSQ)หรือโรงแรมมีการซักซ้อมในรายละเอียดแต่ละขั้นตอนมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนมาก ทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันและเตรียมความพร้อม

“เราจะสื่อกับทางศบค.ว่าตอนนี้จังหวัดเราพร้อมกรณีที่ได้รับสั่งการให้ปฏิบัติ ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากส่วนกลางว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเมื่อไหร่ ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า การที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเป็นการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ขณะเดียวกันตระหนักและให้ความสำคัญการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รอบที่ 2 เป็นอย่างมาก ดังนั้น มาตรการทุกอย่างจึงดำเนินการอย่างเข้มข้น และเคร่งครัดมากตามข้อสั่งการของศบค. ” นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ฝากถึงชาวไทยทั่วประเทศว่า วันที่ 17-25 ตุลาคม นี้ จังหวัดภูเก็ตมีงานสำคัญ คือ งานประเพณีถือศีลกินผัก เป็นงานบุญและเป็นงานที่มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต วันนี้ภูเก็ตมีธรรมชาติสวยงามมีอาหารการกินที่อร่อย พร้อมรอรับพี่น้องชาวไทย มาเยือนจังหวัดภูเก็ต

Advertisment

แหล่งข่าวจากจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเกิดความคิดเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนายณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตรับทราบปัญหาดี และได้เคยกล่าวในหลายเวทีว่า ความคิดเห็นของคนภูเก็ตตอนนี้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มที่เห็นด้วยอย่างยิ่งให้รีบเปิดรับต่างชาติเข้ามา 2.กลุ่มที่ต้องการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาอย่างมีเงื่อนไข และมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น และ 3.กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ไม่ต้องการเปิดรับต่างชาติเลย

ล่าสุดวันนี้นายณรงค์ได้กล่าวในที่ประชุม การประชุมคณะทำงานศูนย์ EOC ที่ท่าอากาศยานภูเก็ตว่า ก่อนหน้านี้มีการแสดงความเห็นจากประชาชนว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะมาหลังวันที่ 25 ตุลาคม เนื่องจาก ช่วงระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม คนไทยจำนวนมากจะเข้ามาเที่ยวงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หลังจบงานนี้น่าจะเริ่มให้ต่างชาติเข้าเกี่ยวกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา

หากเปิดให้ต่างชาติเข้ามาช่วงนี้จะส่งผลกระทบให้คนไทยที่จองห้องพักต่างๆ ล่วงหน้าเข้ามาช่วงกินเจ ซึ่งททท.สำนักงานภูเก็ตคาดว่าเงินจะสะพัดถึง 200 ล้านบาท อาจจะยกเลิกไม่กล้าเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต