คนพื้นที่สีแดงเข้ม ฉีดวัคซีนแล้วเข้าภูเก็ตต้องโชว์ผลตรวจโควิดไม่เกิน 7 วัน

คนพื้นที่สีแดงเข้มเข้าภูเก็ตแซนด์บอกซ์ต้องโชว์ผลตรวจไร้โควิดไม่เกิน 7 วัน หลังพบต่างชาติติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย หลังตรวจครั้งที่ 2

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์พบผู้ติดเชื้อและปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะคนไทยจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่นำเชื้อโควิด-19 เข้าไปในจังหวัดภูเก็ตในช่วง 11 วันที่ผ่านมา ทางจังหวัดจึงได้ปรับมาตรการในการเข้า-ออกภูเก็ตแซนด์บอกซ์

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จังหวัดภูเก็ต จำเป็นต้องยกระดับความเข้มข้นของมาตรการบังคับใช้อย่างจริงจัง ขณะเดียวกันให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้

โดย ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3860/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สำหรับคนไทยจากต่างจังหวัดหรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

สาระสำคัญการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตของคนไทยจากต่างจังหวัด หรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่า ในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ผู้เดินทางยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีที่เดินทางมากับผู้ปกครอง ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดและต้องถือปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 24 จังหวัดต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิดหรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน

ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

กรณี นักเรียนนักศึกษาอายุไม่ถึง 18 ปี ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้และมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ตเพื่อการเรียนการศึกษาให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาหรือศึกษาธิการจังหวัดออกบัตรประจำตัวเป็นรูปแบบเดียวกัน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางผ่านเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR และออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน

ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ให้พบแพทย์โดยด่วน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15-31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต วานนี้ (10 ก.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 11 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในภูเก็ต 9 ราย และผู้ติดเชื้อรายใหม่ชาวต่างชาติ โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 2 ราย

กรณีของชาวต่างชาติภูเก็ตแซนด์บอกซ์พบเชื้อในการตรวจ Swab ครั้งที่ 2 ช่วงวันที่ 6-7 ที่เข้าพักในภูเก็ต ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย เป็นชาวเมียนมา อายุ 8 ขวบ และ 9 ขวบ เดินทางเข้ามาโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์รวม 2 ครอบครัว จำนวน 7 คน ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรับตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนครอบครัวเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องเข้ากักตัวจนครบ 14 วัน โดยทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานและดำเนินการ ตรวจสวอพแล้ว ตามกระบวนการสาธารณสุข อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ทางทีมงานจะตรวจย้อนหลังไป 7 วัน หลังจากเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย โดยการซักประวัติ และตรวจสอบจาก Application หมอชนะ ที่ทุกคนต้องดาวน์โหลด เพื่อตามรอยในจุดที่เดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากระบวนการสอบสวนโรค