การ์เด้น เวนส์เดย์ จากกระถางแคคตัส…สู่ไลฟ์สไตล์ช็อป

คอลัมน์ BIZ ว๊าววว

แม้จะร้างรางานปั้นเซรามิกไปนานกว่า 10 ปี “อรษา ปัญญาธนพร” สาวอาร์ตฝีมือดี ดีกรีบัณฑิตสาขาวิชาเซรามิก ที่ขณะนั้นทำงานจัดแฟชั่นดิสเพลย์ของห้างกลางใจเมือง ก็ปัดฝุ่นความรู้ที่มีมาปั้นกระถางต้นแคคตัส (กระบองเพชร) กระถางจิ๋วแฮนด์เมดฝีมือตัวเอง เพื่อปลูกต้นไม้คลายความเครียด

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เมื่อ 3-4 ปีก่อน ทำให้เธอกับแฟนหนุ่มช่วยกันปลุกปั้นแบรนด์ของตกแต่งบ้าน-สินค้าไลฟ์สไตล์สุดคิวต์ “Garden Wednesday” (การ์เด้น เวนส์เดย์) ที่วันนี้ได้กลายมาเป็นงานหลักของพวกเขาทั้งคู่

“อรษา” บอกว่า หลังปั้นกระถางเลี้ยงกระบองเพชรน่ารัก ๆ ไว้ใช้เอง ก็คิดทำขายเป็นงานอดิเรก ประเดิมขายในงานแคคตัสแฟร์ งานแฟร์สำหรับคนปลูกต้นกระบองเพชร ลอตแรกเกือบ 200 ใบ ขายหมดเกลี้ยง พอกำลังใจมาจึงขยับไปขายที่ตลาดนัดจตุจักรวันพุธ ที่กลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ สวนวันพุธ…การ์เด้น เวนส์เดย์ ที่ต่อมา จากกระถางแคคตัสอันเล็ก ๆ ก็มีของตกแต่งบ้านอื่น ๆ โคมไฟ ภาชนะแก้วจานชาม เป็นไลฟ์สไตล์ช็อปที่มีสินค้าสำหรับชีวิตประจำวันมากขึ้น

“ตอนแรกแค่อยากรู้ว่าถ้าเราทำขาย จะมีคนชอบสไตล์นี้ไหม ซึ่งงานช่วงแรกก็ใช้เวลาในการพัฒนา ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ เพราะเราทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ ทำเป็นธุรกิจ ซึ่งจะมีบางรายละเอียดที่เราไม่เคยเจอตอนเรียน ปัญหาหน้างานมันเยอะกว่านั้น ก็ต้องเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา ต้องมาดูเรื่องต้นทุน เรื่องสี และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างแคแร็กเตอร์ให้กับแบรนด์ แต่ก็พอมีประสบการณ์จากการทำงานแฟชั่นดิสเพลย์มาประยุกต์ ต่อยอดหาวิธีนำเสนอแบรนด์ของตัวเองได้”

สำหรับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ เธอบอกว่า การ์เด้น เวนส์เดย์ ต้องการมอบความสุขและรอยยิ้มให้ผู้ที่พบเห็น มีความสุขกับสิ่งรอบ ๆ ตัว ตัวสินค้าของการ์เด้น เวนส์เดย์ จึงมักจะดัดแปลงจากหน้าคน แคแร็กเตอร์สัตว์ ที่สื่อสารได้ง่าย ไม่ต้องตีความลึกซึ้งก็เข้าใจ

โดยงานแสดงสินค้าคือช่องทางหลักในการแนะนำตัวเองไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่หลากหลาย ได้เจอลูกค้าที่กว้างขึ้นทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งการได้ออร์เดอร์จากลูกค้าฝรั่งเศส ลูกค้าต่างประเทศรายแรกเมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้เธอมั่นใจกับการ์เด้น เวนส์เดย์ เกิดแรงฮึดลูกใหญ่ที่ทำให้ตัดสินใจมาทำงานเซรามิกเลี้ยงชีพอย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างทางก็เจอเรื่องราวต่าง ๆ เข้ามาทดสอบความแข็งแกร่ง ทั้งของที่แตกเสียหายระหว่างการจัดส่งบ้าง หรือครั้งหนึ่งที่สีงานเซรามิกออกมาไม่ตรงกับที่ลูกค้าต่างชาติต้องการจนยกเลิกออร์เดอร์ไป แต่ก็ไม่ท้อ หาวิธีรับมือ สินค้าที่ถูกิยกเลิกไป ก็ยังสามารถนำมาขายในประเทศได้ ส่วนการส่งของที่ไม่เวิร์ก ก็หันมาโฟกัสขายผ่านงานแฟร์ที่ไป 7-8 งานต่อปี มีฝากขายที่ร้าน O.D.S. สยามดิสคัฟเวอรี่ ขณะที่ร้านที่จตุจักรปิดไปแล้วเพราะงานล้นมือจนไม่มีเวลาไปดูแลหน้าร้านเอง

แต่ถึงจะวุ่นกับงานเซรามิก ปีก่อนเธอเพิ่งเปิดร้านกาแฟ While Away cafe 8 riew ร้านกาแฟติดริมน้ำที่แปดริ้ว เพราะเห็นโอกาสจากทำเลที่ดี ซึ่งที่นี่จะใช้เซรามิกของการ์เด้น เวนส์เดย์ มาตกแต่งร้าน คล้าย ๆ เป็นอีกโชว์รูมของการ์เด้น เวนส์เดย์ด้วย

“ชอบทำอะไรใหม่ ๆ ดีกว่ามานั่งเสียใจทำไมตอนนั้นไม่ทำ เราไม่กลัวทำแล้วล้มเหลว เพราะมองว่าการที่เราไม่ได้ทำอะไร อันนั้นคือการที่เราล้มเหลวในชีวิต”

แม้วันนี้จะมีงานในมือมากขึ้น แต่งานเซรามิกยังเป็นความสนุก ความสุขของอรษา

“งานปั้นเซรามิกแต่ละชิ้นถ้าเราเปลี่ยนสี เปลี่ยนแคแร็กเตอร์ก็เป็นตัวใหม่ เหมือนเราได้เจออะไรใหม่ ๆ ทุกวัน”

การ์เด้น เวนส์เดย์ จึงเป็นการส่งต่อความสุขจากคนปั้น ที่ยังคงสนุกกับงานของเธอในทุก ๆ วัน