ผู้ปกครองจ๊าก ! ชุดนักเรียน…จ่อขึ้นราคา

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เม็ดเงินจะสะพัดในตลาดค้าปลีก เมื่อบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองต่างเริ่มช็อปเสื้อผ้าและของใช้อื่น ๆ สำหรับเทอมใหม่ที่เริ่มขึ้นช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึง

แต่ปีนี้ ผู้ปกครองอาจต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดนักเรียนหลายราย เตรียมยื่นเรื่องกับกรมการค้าภายใน เพื่อขอปรับราคาชุดนักเรียนขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอีก 5-22 บาทต่อคนต่อวัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายชุดนักเรียนหลายรายเตรียมยื่นเรื่องต่อกรมการค้าภายในเพื่อปรับขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่ขยับขึ้น หลังมาตรการขึ้นค่าแรงทั่วประเทศซึ่งกระทบอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ใช้แรงงานคนเป็นหลัก โดยหากกรมฯอนุมัติอาจทำให้ราคาชุดนักเรียนสูงขึ้น 3-5% หรือประมาณ 10-15 บาทต่อชุด ซึ่งนอกจากต้นทุนด้านแรงงานแล้ว ยังมีต้นทุนด้านราคาผ้า และการขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูว่ากรมการค้าภายในจะอนุมัติให้ขึ้นราคาหรือไม่ ซึ่ง “บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร” อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ให้ความเห็นว่า การปรับขึ้นราคาต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของผู้ร้องขอแต่ละราย หากไม่สมเหตุผลก็ไม่สามารถอนุญาตได้ และมองว่าการขึ้นค่าแรงไม่น่ากระทบต้นทุนชุดนักเรียนมากนัก ขณะเดียวกันเตรียมเรียกผู้ประกอบการค้าปลีกและผู้ผลิต-จัดจำหน่ายชุดนักเรียนหารือเพื่อจัดงานลดราคาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้

Advertisment

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการค้าปลีก เริ่มมีการลอนช์แคมเปญแบ็คทูสคูลกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ พร้อมกับโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10 เดือน, แคชแบ็ค, คูปองท้ายใบเสร็จ, บริการตัดผม ฯลฯ เช่นเดียวกับแบรนด์สินค้าที่เร่งทำตลาดต่อเนื่องทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายทั้งกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็ก ๆ

“อนวัช สังขะทรัพย์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จํากัด (มหาชน) ฉายภาพตลาดค้าปลีกช่วงโค้งท้ายก่อนเปิดเทอมว่า ปีนี้ตลาดมีปัจจัยบวกหลายด้าน ทั้งกำลังซื้อที่สูงขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจ และยังมีโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล “รวมใจ…เพิ่มสุข…ช้อปสนุก…ลดรับเปิดเทอม” ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมหลายราย น่าจะทำให้ตลาดคึกคักและมีเม็ดเงินสะพัดสูงกว่าปีที่แล้ว

โดยบริษัทได้ทุ่มงบฯ 5 ล้านบาทจัดแคมเปญ “โรบินสัน สคูล เบรค” ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.-23 พ.ค. ที่ห้างโรบินสัน 46 สาขา ชูไฮไลต์สินค้าราคาพิเศษเริ่มต้น 49 บาท คูปองส่วนลดสูงสุด 40% ลุ้นสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาทและมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดนักช็อปเข้ามาได้อย่างแน่นอน

สอดคล้องกับการสำรวจตลาดของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ที่พบว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่น ๆ ไปจนถึงแบรนด์สินค้าต่างเข็นแคมเปญและแผนการตลาดรับเปิดเทอมออกมาประชันกันอย่างดุเดือด

Advertisment

ไม่ว่าจะเป็น “เทสโก้ โลตัส” จัดแคมเปญครบทุกทางเลือกต้อนรับเปิดเทอม ชูลดราคาชุดนักเรียน-กระเป๋าลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ รับปักชื่อเริ่มต้น 30 บาท รวมถึงเครดิตเงินคืนสูงสุด 600 บาท เมื่อใช้บัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส

ส่วน “บิ๊กซี” ส่งแคมเปญช้อปสุดคุ้ม ตั้งแต่ 17-30 เม.ย. เน้นกลยุทธ์ราคาเดียวเช่นรองเท้าคู่ละ 199 บาท และคูปองส่วนลดท้ายใบเสร็จ 100 บาท เมื่อยอดซื้อครบ 350 บาท รวมถึงผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือนสำหรับยอดซื้อขั้นต่ำ 3,000 บาท พร้อมบริการตัดผมฟรีเมื่อแสดงใบเสร็จมูลค่า 500 บาท สำหรับ “เดอะมอลล์” มีการจัดโปรโมชั่นลดราคารองเท้านักเรียนเฉลี่ย 50-100 บาท

ด้านของแบรนด์สินค้าอย่าง “นันยาง” ก็มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา “แด่ทุกคำดูถูก” ตอกย้ำแบรนดิ้งของรองเท้านักเรียนสีน้ำตาล ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตลอดจนการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กเกี่ยวกับโปรโมชั่น และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อเจาะทั้งกลุ่มนักเรียนและผู้ปกครอง หรือ “บาจา” ก็มีการส่งไลน์อัพรองเท้านักเรียนขาวรุ่นใหม่ ชูจุดขายด้านนวัตกรรม เช่น ลดกลิ่นและระบายอากาศ พร้อมจัดโปรโมชั่นซื้อรองเท้าแถมถุงเท้า 1 คู่ รวมถึงเตรียมจัดแคมเปญ Back to School, Back to the Giving เร็ว ๆ นี้

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนถึงการแข่งขันในตลาดชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มดุเดือดยิ่งขึ้นหลังผู้ค้าปลีกและแบรนด์สินค้าพยายามเร่งเครื่องตามกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว