“atmos” เขย่าสตรีตแฟชั่น ยกทัพรุ่นหายาก…เอาใจสาวก

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

“สปอร์ตแฟชั่น” เป็นกระแสที่มาแรงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้และยังคงแรงไม่หยุด เมื่อวัดดูจากจำนวนแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ยังเดินหน้าเข้ามาทำตลาด ตลอดจนดีกรีของผู้เล่นเดิม ที่ส่งสินค้าประชันกันแบบถี่ยิบ แถมยังสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการไปจับมือกับศิลปิน เซเลบชื่อดัง ออกรุ่นพิเศษ เรียกเสียงฮือฮาให้กับแฟนคลับและนักสะสมจำนวนมาก

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ หากจะไม่พูดถึงการเข้ามาปักธงของร้านสนีกเกอร์มัลติแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง “แอทมอส” (atmos) คงไม่ได้ โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์สปอร์ต หรือสตรีตแฟชั่นแล้ว แอทมอสถือเป็นร้านในใจของสนีกเกอร์เฮดหลาย ๆ คน ด้วยรองเท้าผ้าใบรุ่นพิเศษ-หายาก ที่ทางเจ้าของแบรนด์จะเลือกเพียงไม่กี่ร้านเพื่อวางจำหน่ายเท่านั้น

“กรมิษฐ์ ตวิษาวิวิศน์” กรรมการบริหาร บริษัท แอทมอส แบงคอก จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์บริหารร้านแอทมอส ระบุว่า ความนิยมของสปอร์ตแฟชั่น หรือสตรีตแวร์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของการแต่งกายที่หลากหลายมากขึ้น ลดความเป็นทางการลง สอดคล้องไปกับการพัฒนาสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ ลงสู่ตลาด ซึ่งตอบสนองกับการใช้งานหลายวาระโอกาส ตั้งแต่ลำลองไปจนถึงกึ่งทางการ

ตลอดจนการสื่อสารผ่านดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย ที่สามารถเชื่อมต่อกับเทรนด์ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว กระแสของการเปิดตัวรุ่นใหม่ ๆ ในต่างประเทศก็กลายเป็นที่สนใจในหมู่สนีกเกอร์ชาวไทยแทบจะพร้อม ๆ กัน

ที่ผ่านมาการเข้าถึงสินค้ารุ่นพิเศษ, ลิมิเต็ด อีดิชั่น ฯลฯ ของผู้บริโภคคนไทยส่วนใหญ่ ยังจำกัดอยู่เพียงแค่ตัวแทนจำหน่ายบางร้าน หรือต้องพึ่งพากับช่องทางพรีออร์เดอร์, รีเซล (มีคนซื้อแล้วนำมาขายต่อ) จากผู้จัดจำหน่ายรายย่อยที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งมักจะบวกราคาสูงกว่าราคาขายปลีกจริง ๆ อีกหลายพันบาท

โอกาสดังกล่าวทำให้เขาสนใจนำร้านแอทมอสเข้ามาปักธงในไทย ด้วยดีกรีของร้านที่ถือว่าอยู่ในระดับท็อป ๆ ของวงการร้านสนีกเกอร์ทั่วโลก มีสาขามากกว่า 30 แห่งในญี่ปุ่น และยังมีอีกหลายสาขาในโซล เกาหลี รวมถึงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จึงสามารถดีลรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟจากหลายแบรนด์เข้ามาวางขายในร้านได้

“กรมิษฐ์” ระบุว่า เขาใช้เวลาคุยกับ Hidefumi Hommyo เจ้าของร้านชาวญี่ปุ่นเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ก่อนนำเข้ามาเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจัดเต็มพื้นที่ 180 ตารางเมตร ด้วยทัพสินค้ารุ่นพิเศษ รวมทั้งหมด 15 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นไนกี้ พูม่า เอสิคส์ ฯลฯ และอยู่ระหว่างการเจรจากับอาดิดาส ซึ่งจะมีแผนเข้ามาวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้

โดย 80% ของสินค้าในร้านจะเป็นกลุ่มรองเท้า ซึ่งแต่ละเดือนจะมีรุ่นใหม่ ๆ 2-3 รุ่น เข้ามาเติมไม่ขาด ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป และอีก 20% เป็นกลุ่มเครื่องแต่งกาย เช่น เสื้อ กางเกง แอ็กเซสซอรี่ต่าง ๆ ราคาเริ่มตั้งแต่ 1,300 บาทขึ้นไป ซึ่งจะต่างจากญี่ปุ่นไม่เกิน 7-10%

“จุดเด่นของร้านคือ การรวบรวมรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟจากหลายแบรนด์เอาไว้ในที่เดียว ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มที่ต้องการสะสม และกลุ่มคนที่ชื่นชอบรองเท้าสไตล์นี้ทั้งไทยและเทศ เช่น สินค้าบางรายการขายเฉพาะในญี่ปุ่น จากเดิมต้องบินไปซื้อ หรือหาร้านพรีออร์เดอร์ แต่พอแอทมอสเข้ามาเปิด ก็สามารถซื้อได้ที่ร้านเลย ซึ่งจะต่างจากร้านขายรองเท้าสนีกเกอร์ทั่วไปที่จะเน้นขายรุ่นปกติไม่ได้เน้นคอลเล็กชั่นพิเศษ”

เช่น รุ่น Nike Air Max 95 ATMOS Jade จากไนกี้ ได้รับสิทธิ์จากบริษัทแม่แอทมอส ให้วางขายที่สาขานี้เพียงสาขาเดียวเท่านั้น รวมถึงรุ่นพิเศษอื่น ๆ ที่เตรียมเอาเข้ามาจำหน่าย อาทิ Nike Air Max 97 “Metallic Sil-ver”, Air Jordan 1 Retro High OG, ATMOS ANIMAL PACK 2.0 เป็นต้น

ก่อนที่จะเตรียมขยายสาขาเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยคาดว่าในอีก 3 ปีจะมีทั้งหมด 5 สาขา เน้นเปิดในกรุงเทพฯ โลเกชั่นใจกลางเมือง

งานนี้ แฟนพันธุ์แท้ นักสะสมรุ่นหายาก คงฟินไปตาม ๆ กัน