ศึกไก่ทอดร้อนระอุ 1.4 หมื่นล้าน หน้าใหม่บุกหนัก-KFC ระดมทีเด็ดย้ำแชมป์

ตลาดไก่ทอดมีมูลค่ากว่า 14,700 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง “เชอร์ เชอร์” แบรนด์น้องใหม่นำเมนูต้นตำรับไก่ทอดเกาหลี เข้าบุกตลาดไทย ขณะที่เจ้าตลาดอย่าง “เคเอฟซี” เร่งงัดกลยุทธ์เมนูใหม่และโปรโมชั่นแรง หวังป้องกันแชมป์ไก่ทอดเท็กซัส ชิคเก้น, บอนชอนไม่น้อยหน้าเร่งกระหน่ำโปรโมชั่นพร้อมขยายสาขารองรับผู้บริโภค

ธุรกิจฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดในปีนี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดไก่ทอดมีมูลค่าประมาณ 14,700 ล้านบาท ถือเป็นตลาดใหญ่และเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งตลาดไก่ทอดมีเจ้าตลาดที่เป็นแบรนด์ใหญ่ ๆ อย่างเคเอฟซี เท็กซัส ชิคเก้น บอนชอน แมคโดนัลด์ ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักและคุ้นเคย ถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ของคู่แข่งหน้าใหม่ที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดไก่ทอด

ในขณะที่ร้านอาหารไก่ทอดน้องใหม่จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง “เชอร์ เชอร์” ได้เข้าบุกตลาดเมืองไทยครั้งแรกกับร้านอาหารประเภทไก่ทอดเกาหลี ซึ่งเป็นต้นตำรับของเมนูไก่ทอดกว่า 30 เมนู พร้อมเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายเพื่อเข้ามาเอาใจผู้บริโภค

ทางเลือกใหม่-ราคาเข้าถึง

นายดาร์เรน ตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชอร์ เชอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การเข้ามาขยายสาขาร้านไก่ทอดเชอร์ เชอร์ (Chir Chir) ในประเทศไทย มองว่าตลาดไก่ทอดในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นสูง และผู้บริโภคต่างชื่นชอบอาหารประเภทไก่ ซึ่งเชอร์ เชอร์ก็ถือว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ เพราะทางร้านมีเมนูที่หลากหลาย และเป็นต้นตำรับในการรับประทานไก่ทอดคู่กับเบียร์สูตรต้นตำรับขึ้นชื่อของเกาหลีใต้หลังจากเปิดทดลองสาขาแรกเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกลยุทธ์การทำตลาดในราคาที่เหมาะสมกับอาหารทุกเมนู ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี คาดว่าหลังจากนี้พร้อมเดินหน้าขยายสาขาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันมีสาขามากกว่า 100 แห่งทั่วเอเชีย อาทิ เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสาขาล่าสุดที่ประเทศไทย

“เคเอฟซี” ย้ำเจ้าตลาด

ด้านแบรนด์เจ้าตลาดอย่าง “เคเอฟซี” ได้เปิดตัวเมนูใหม่ “ไก่ใจเด็ด ท้าให้ลองความเผ็ด หรือเผ็ดจนต้องร้องขอชีวิต” จากเคเอฟซี ฮ็อต ซีรี่ย์ ที่มีให้เลือก 2 ระดับความเผ็ด ได้แก่ ซอสเผ็ดดุดัน และซอสเผ็ดเด็ก ๆ ให้ผู้บริโภคได้เลือก ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้ไม่นานถือว่าได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมนูไก่ทอดเป็นอาหารที่ผู้บริโภคชื่นชอบ นอกจากนี้ เคเอฟซียังคิดค้นพัฒนาเมนูใหม่ ๆ ให้มีความหลากหลายออกมารองรับพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

นางสาวแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซี (ประเทศไทย) บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ปรับโครงสร้างองค์กร เปิดตัว “แบรนด์ เซ็นเตอร์” เป็นศูนย์กลางการบริหารแฟรนไชส์ของแบรนด์ ซึ่งทำหน้าที่วางกลยุทธ์การตลาดและพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่ให้มีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในเรื่องการบริการมากขึ้น รวมทั้งตั้งเป้าขยายสาขาต่อเนื่องกว่า 1,000 สาขา เพื่อให้ธุรกิจเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ในการเป็นแบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่งของไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเคเอฟซีถือว่าเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 65% แม้จะมีคู่แข่งเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น แต่ก็ยังมั่นใจในตำแหน่งผู้นำในตลาดไก่ทอดเพิ่ม 30 เมนูใหม่ปลุกตลาด

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่าง “เท็กซัส ชิคเก้น” (Texas Chickens) แบรนด์ไก่ทอดที่เปิดตัวมากว่า 60 ปีจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบัน “เท็กซัส ชิคเก้น” มี 16 สาขา ทั้งในปั๊มน้ำมันและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

ด้าน “บอนชอน” (BonChon) แบรนด์ร้านไก่ทอดที่มีต้นกำเนิดมาจากเกาหลีใต้ ได้พัฒนาเมนูใหม่กว่า 30 รายการ และเพิ่มซุปและเครื่องเคียงเข้ามา และมีเมนูข้าวเหนียวไว้สำหรับรับประทานคู่กับไก่ ถือว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภครุ่นใหม่เป็นอย่างมาก สำหรับทิศทางการเติบโตถือว่ามีโอกาสเติบโตขึ้นอีกมาก จากการเน้นขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ตามความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 31 สาขาทั่วประเทศ

ด้านนายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารธุรกิจอาหารจานด่วน “แมคโดนัลด์” เปิดเผยว่า ปีนี้ทุ่มงบฯ 800-1,000 ล้านบาท ลงทุนขยายสาขาใหม่จำนวน 15-20 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเน้นร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูเพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบาย จากปัจจุบันสาขาทั้งหมด 252 สาขาทั่วประเทศ