สตรีมมิ่ง “หนัง-ซีรีส์” ป่วน แบรนด์ดังแยกทาง-ซื้อกิจการวุ่น

ความร้อนแรงของธุรกิจสตรีมมิ่งภาพยนตร์-ทีวีซีรีส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดนี้เต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวชนิดฝุ่นตลบ ทั้งดิสนีย์ที่แยกทางกับเน็ตฟริกส์ เพื่อไปตั้งบริการสตรีมมิ่งของตนเอง ด้านเน็ตฟริกส์ก็ไม่ยอมแพ้ วิ่งหาคอนเทนต์เสริมทั้งดึงตัวพิธีกรดัง เดวิด เลตเทอร์แมน มาผลิตรายการให้ รวมถึงการซื้อสำนักพิมพ์การ์ตูนเจ้าของผลงาน Kick-Ass เกรียนโคตรมหาประลัย และคิงส์แมนโคตรพิทักษ์บ่มพยัคฆ์ เช่นเดียวกับ โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่นŽ (Sony Pictures Television) ซึ่งเสริมพอร์ตด้วยการคว้าหุ้นใหญ่ในบริษัทสตรีมมิ่งการ์ตูน ฟูนิเมชั่นŽ (Funimation) ส่วน ไอฟริกส์Ž รายใหญ่ฝั่งเอเชีย ประกาศลงทุน 133 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลิตคอนเทนต์เพิ่ม

ขณะที่กระแสข่าวแยกทางกับ ดิสนีย์Ž ยังไม่ทันจางนั้น เน็ตฟริกส์Ž ได้เดินหน้าคว้าคอนเทนต์ใหม่ ๆ มาเสริมพอร์ตที่จะถูกดิสนีย์ดึงกลับไปหลังปี 2562 ด้วยการเข้าซื้อกิจการสำนักพิมพ์การ์ตูน มิลลาเวิลด์Ž ก่อตั้งโดย มาร์ก มิลลาŽ นักเขียนเจ้าของผลงานการ์ตูนที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ดังอย่าง โลแกน, กัปตันอเมริกา : ซิวิลวอร์, คิงส์แมนและคิกส์แอส

นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า เป็นกลยุทธ์แบบเดียวกับเมื่อครั้งดิสนีย์ซื้อกิจการสำนักพิมพ์มาร์เวล ในปี 2552 ก่อนจะเข็นภาพยนตร์จากการ์ตูนออกสู่จอเงินจนประสบความสำเร็จถล่มทลายในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยักษ์สตรีมมิ่งสัญชาติสหรัฐยังดึงตัว เดวิด เลตเทอร์แมนŽ พิธีกรและโปรดิวเซอร์ชื่อดังของวงการสื่อสหรัฐ การันตีจากผลงานพิธีกรรายการทอล์กโชว์ Late Show with David LettermanŽ ต่อเนื่องนานถึง 33 ปี มาผลิตรายการสัมภาษณ์กึ่งสารคดียาว 1 ชั่วโมง จำนวน 6 ตอน โดยมีกำหนดออกอากาศปี 2561 หวังเสริมแกร่งฐานผู้ชมในสหรัฐ

ด้าน ดิสนีย์Ž เตรียมเปิดบริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ของตนเองในปี 2562 ประเดิมด้วยเรื่อง ทอยสตอรี่ 4Ž และ โฟรเซน 2Ž รวมถึงเปิดบริการสตรีมมิ่งกีฬาของช่อง อีเอสพีเอ็นŽ ในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ไอฟริกส์Ž ยักษ์สตรีมมิ่งในตลาดเอเชีย ได้ระดมทุนเพิ่มอีก 133 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเสริมแกร่งให้การผลิตคอนเทนต์ของตนเอง ทั้งด้านโปรดักชั่นและการวางกลยุทธ์

หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัวซีรีส์ตลก Oi Jaga MulutŽ ในมาเลเซีย และเริ่มถ่ายทอดสดกีฬาในอินโดนีเซีย รวมถึงจับมือนักแสดงดังมาร่วมสร้างซีรีส์ในฟิลิปปินส์ เพื่อรับมือการรุกไล่ของทั้งเน็ตฟริกส์และอเมซอนที่เร่งขยายบริการในภูมิภาคนี้

มาร์ก บริทŽ ซีอีโอของไอฟริกส์ กล่าวว่า จากนี้บริษัทจะเปิดรับพันธมิตรเพื่อมาสร้างรายการใหม่ ๆ รองรับดีมานด์ของผู้ชมชนชั้นกลางในแต่ละประเทศ ซึ่งต้องการเข้าถึงคอนเทนต์คุณภาพสูงทั้งแบบผลิตในประเทศและสากล ซึ่งจะเป็นจุดแข็งและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

นอกจากนี้ โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่นŽ บริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ในเครือโซนี่ ได้ทุ่มงบฯ 143 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อหุ้นจำนวน 95% ของ ฟูนิเมชั่นŽ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งการ์ตูน ซึ่งถือสิทธิ์เผยแพร่เรื่องดังอย่าง ดราก้อนบอลภาคล่าสุด และภาพยนตร์จอเงิน ยัวเนมŽ อยู่ในมือ

โดย แอนดี้ แคปแลนด์Ž ประธานของโซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่น กล่าวว่า ดีลนี้จะช่วยย้ำตำแหน่งเจ้าตลาดคอนเทนต์การ์ตูนของโซนี่ให้แข็งแกร่งยิ่ง ขึ้น ด้วยช่องทางครบทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ที่มีอนิแม็กส์ และคิดส์ สเตชั่นอยู่แล้ว

โดยนักวิเคราะห์มองว่า โซนี่อาจใช้คอนเทนต์ที่ได้มาใหม่นี้หนุนธุรกิจบันเทิงอื่น เช่น ธุรกิจเกมอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการแข่งขันดุเดือดในตลาดสตรีมมิ่ง ทั่วโลก ซึ่งแต่ละรายต่างทุ่มเม็ดเงินแบบไม่เสียดาย เพื่อควานหาคอนเทนต์เด็ดมาเป็นจุดขายชิงฐานลูกค้า