ค้าปลีก “มะกัน” ตะลุมบอน ชิง “ของเล่น” โค้งท้าย

คอลัมน์ MARKET MOVE

คริสต์มาสปีนี้ การแข่งขันในตลาดของเล่นของสหรัฐส่อเค้าดุเดือดยิ่งกว่าที่ผ่านมา เมื่อค้าปลีกน้อย-ใหญ่ ทั้งวอลมาร์ต, เจ.ซี.เพ็นนี, ทาร์เก็ต, พาร์ตี้ ซิตี้ (Party City), โคลส์ (Kohl”s) และอื่น ๆ รวมถึงยักษ์อีคอมเมิร์ซอเมซอน ต่างเตรียมเปิดศึกตะลุมบอนชิงดีมานด์และส่วนแบ่งตลาดที่เกิดขึ้นจากการล้มละลายของ “ทอย อาร์ อัส” ยักษ์ค้าปลีกของเล่นเมื่อช่วงกลางปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ทาร์เก็ตเป็นค้าปลีกรายล่าสุดที่ประกาศเร่งเครื่องรุกตลาดของเล่น เริ่มจากขยายโซนของเล่นในสาขากว่า 500 แห่งทั่วสหรัฐ รวมเป็น 2.3 ล้าน ตร.ม. ภายในวันที่ 2 พ.ย.นี้ รวมถึงรีโนเวตสาขา 100 แห่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่โชว์ของเล่นขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า, บ้านจำลอง, เครื่องเล่นกลางแจ้ง และยังมีทัพสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟไม่น้อยกว่า 2,500 รายการ เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน ในขณะที่แค็ตตาล็อกสินค้าจะมีหน้าของเล่นเพิ่มขึ้น 15% รวมถึงมีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้สแกนสั่งซื้อผ่านมือถือได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดจัด “ฮาวเออร์ ออฟ จอย” อีเวนต์สำหรับให้เด็ก ๆ ได้ทดลองสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุด รวม 25,000 ครั้ง

“เป้าหมายหลักคือบอกผู้บริโภคว่า เราคือเป้าหมายสำหรับการช็อปของเล่น ด้วยความพร้อมทั้งสินค้าและความเชี่ยวชาญ สะท้อนจากยอดขายของเล่นของบริษัทเติบโตต่อเนื่องมาถึง 17 ไตรมาสแล้ว”

Advertisment

สอดคล้องกับแผนของค้าปลีกรายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น “วอลมาร์ต” ที่เพิ่มสัดส่วนของเล่นอีก 30% ในช่วงโค้งท้าย และระดมกิจกรรมอีก 2,000 ครั้ง เยอะขึ้นถึง 4 เท่า เช่นเดียวกับพาร์ตี้

ซิตี้ ซึ่งขยายช่องทางขายด้วยพ็อปอัพสโตร์ “ทอยส์ ซิตี้” อีก 50 จุด รวมถึงเพิ่มไลน์อัพของเล่นในร้านหลัก ส่วน เจ.ซี.เพ็นนี และโคลส์ ตั้งเป้ายอดขายของเล่นไว้สูงกว่าปีก่อน ด้าน “อเมซอน”เตรียมแจกแค็ตตาล็อกสินค้าผ่านร้านชำ “โฮลฟู้ดส์” เพื่อเจาะผู้บริโภคออฟไลน์

จากนี้ต้องรอดูกันว่า ใครจะสามารถคว้าชัยชนะและก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดค้าปลีกของเล่นในสหรัฐเป็นรายต่อไป