ธุรกิจ “ตุนกระสุน” ปลุกปลายปี สาดโปรฯแรง-โยกงบปั้นยอดหน้าร้าน

“ธุรกิจ” จัดทัพเตรียมกระสุนปลุกยอดขายทุกรูปแบบ หวังส่งท้ายปีพฤศจิกายน-ธันวาคม ไฮไลต์ดันยอด หลัง 2 ไตรมาสแรกยอดไม่เดินเติบโตช้า ตลาด FMCG สินค้าอุปโภคบริโภคติดลบ 2.5% กำลังซื้อพื้นที่ต่างจังหวัดลดลงชัดเจน ชี้ช่วง 4 เดือนส่งท้ายสินค้าปรับงบฯเทน้ำหนักบีโลว์เดอะไลน์-จุดขาย-โปรฯแรง

ภาพรวมตลาดและกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วง 2 ไตรมาสแรกเติบโตค่อนข้างช้า ยอดขายของสินค้าไม่เติบโตตามแผนที่วางไว้ ทำให้ช่วงไตรมาสที่ 3 เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวของสินค้ากลับมาอัดโปรโมชั่น แคมเปญชิงโชคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ กลุ่มสินค้า หวังกระตุ้นยอดขายไว้ก่อน ขณะเดียวกันสินค้าก็เริ่มวางแผนการใช้งบฯและทำตลาดในช่วง 4 เดือนสุดท้าย โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม จะได้เห็นภาพการจัดโปรโมชั่นและสารพัดแคมเปญใหญ่ ๆ ออกมากระตุ้นตลาดอีกรอบ

“ค้าปลีก” เร่งปลุกโค้งท้าย

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนท้ายปี เซ็นทรัลพัฒนาวางงบฯไว้ 400 ล้านบาท สำหรับปลุกตลาดและสร้างบรรยากาศให้มีสีสันและคึกคัก สอดคล้องกับช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่ คือโคราช และมหาชัย ซึ่งการทำตลาดจะยิงยาวต่อเนื่องและคาดว่าจะสร้างการเติบโตให้บริษัท ทั้งนี้ภาพรวมของเศรษฐกิจและกำลังซื้ออาจได้รับผลกระทบจากการทรงตัวของเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะในต่างจังหวัด แต่การทำตลาดต่อเนื่องและกลุ่มลูกค้าที่อยู่กลาง-บนยังมีการจับจ่ายที่ดี

“ช่วงไตรมาสที่ 2 บรรยากาศโดยรวมยังนิ่ง จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แต่ยังเชื่อว่าปลายปีจะกลับมาคึกคัก และการเลื่อนโคราชไปเปิดเดือนพฤศจิกายนจะทำให้เราสร้างบรรยากาศและปลุกตลาดได้ต่อเนื่องและลากยาวข้ามไปถึงต้นปี”

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด กล่าว่า ช่วงครึ่งปีแรกค้าปลีกโดยรวมยังทรงตัว ไม่หวือหวา แต่ช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นจากการกระตุ้นของรัฐบาล การลงทุนด้านเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ เริ่มเห็นผล บวกกับช่วงปลายปีเป็นเทศกาลการจับจ่ายคาดว่ากำลังซื้อน่าจะฟื้นตัว ซึ่งเทสโก้ฯมีแผนบุกหนักด้วยการจัดอีเวนต์ใหญ่ทุกเดือนเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย

สำหรับปีนี้จะขยาย 100 สาขา โดยจะเน้นเปิดสาขาเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสเป็นหลักและไฮเปอร์มาร์เก็ต 10 สาขา เปิดไปแล้ว 30 สาขา และจะสปีดในครึ่งปีหลัง 70 สาขา ซึ่งตั้งเป้าโต 3% เท่ากับภาพรวมค้าปลีก

ลุ้น ธ.ค.มู้ดดีดกลับ

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมกำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้นตัว คนจนไม่มีเงินจับจ่าย ขณะที่กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อก็ไม่กล้าใช้เงิน ต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม มู้ดการจับจ่ายใช้สอยอาจจะกลับมาในช่วงเดือนธันวาคมหลังจากที่ผู้คนอั้นการจับจ่ายไว้นาน

ซึ่งในช่วงนี้สินค้าต่าง ๆ ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหว ทั้งโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม หรือการลุ้นชิงรางวัล ทุกคนต่างพยายามทำกิจกรรมออกมากระตุ้น แม้จะไม่ช่วยให้ยอดขายเติบโตได้มากนัก แต่ก็ช่วยพยุงไม่ให้ยอดตกลงไปกว่านี้

“ทุกคนทำเหมือนกันหมด ถึงไม่ได้ยอดมากแต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำ ไม่ทำยิ่งแย่ไปใหญ่”

ครึ่งแรก FMCG ติดลบ 2.5%

นายธิติ ธเนศวรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอ.พี. เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฮยีน วิกซอล กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ยังต้องจับตาดูสภาพกำลังซื้อต่อเนื่อง เพราะยังมีปัจจัยที่น่าเป็นห่วงทั้งเรื่องหนี้ครัวเรือน ราคาสินค้าเกษตร หลังจากครึ่งปีที่ผ่านมาตลาดสินค้าเอฟเอ็มซีจีติดลบอยู่ 2.5% ซึ่งเห็นภาพกำลังซื้อที่ลดลงชัดเจนในต่างจังหวัด ดังนั้น สินค้าก็ต้องออกแรงทำกิจกรรมต่อเนื่อง ซึ่งผู้เล่นหลายรายโดยเฉพาะโกลบอลแบรนด์จะโฟกัสการลงทุนในช่องทางที่ช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด มีการโยกงบฯโฆษณาในสื่อแมสมีเดียไปใช้ในช่องทางออนไลน์ ลงทุนกับดิจิทัลคอนเทนต์มากขึ้น หรืออาจโยกงบฯส่วนดังกล่าวไปใช้ในเรื่องโปรโมชั่นแทน

เครื่องใช้ไฟฟ้าระดมแคมเปญ

นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องครัวแบรนด์นกนางนวล กล่าวว่า ตลาดเครื่องครัว 4 เดือนหลังนี้น่าจะดีกว่า 8 เดือนแรก เนื่องจากปัจจัยบวกหลายด้าน อาทิ ภาคเกษตรเริ่มฟื้นตัวหลังมีฝนตก และดีมานด์สินค้าช่วงหลังน้ำท่วม ผู้ประกอบการต่างเปิดตัวสินค้าใหม่ อีเวนต์ และลอนช์แคมเปญลดราคากระตุ้นยอดขาย เช่นเดียวกับบริษัทเองซึ่งจัดแคมเปญลดราคาแบบรายสัปดาห์ และสะสมยอดแลกของพรีเมี่ยม

นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้า เพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ตลาดยังมีลุ้นเติบโต 5% จนมีมูลค่า 2.31 แสนล้านบาท จากการกระตุ้นช่วง 4-5 เดือนหลัง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มกล้องดิจิทัล เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ซึ่งมีดีมานด์จากนักเล่นเกม รวมถึงการระดมแคมเปญกระตุ้นตลาดของแบรนด์ และร้านค้า ทั้งลด ผ่อน 0% และแถมเพื่อกระตุ้นยอดขาย ขณะที่ร้านเพาเวอร์บายจัดโปรโมชั่นลดราคาทั้งรายวันและรายสัปดาห์

โปรฯเกลื่อนปลุกกำลังซื้อ

นายณรงค์ ตรีสุชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด มีเดียเอเยนซี่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 6-7 เดือนแรก ภาพรวมตลาดและกำลังซื้อของผู้บริโภคเติบโตค่อนข้างช้า ยอดขายของสินค้าไม่เติบโตตามแผนที่วางไว้ ทำให้ช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ หลายกลุ่มสินค้าเริ่มกลับมาอัดโปรโมชั่น แคมเปญชิงโชคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ กลุ่มสินค้า

“สินค้ายังเชื่อว่าพื้นฐานเศรษฐกิจยังดี แต่คนไม่จับจ่ายใช้สอย ทำให้ครึ่งปีแรกการเติบโตทุกอย่างช้าลง ทำให้ตั้งแต่ต้นสิงหาคมที่ผ่านมา หลาย ๆ กลุ่มสินค้าเริ่มกลับมาจัดแคมเปญกระตุ้นตลาด เช่น โตโยต้า เปิดตัว รถยนต์อีโคคาร์ใหม่ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงมีค่ายรถยนต์หลาย ๆ ค่ายตามออกมาด้วยเช่นกัน”

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กำลังซื้อครึ่งปีแรกที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ กระทบต่อยอดขายของหลาย ๆ กลุ่มสินค้า คาดว่าช่วง 4 เดือนสุดท้ายสินค้าส่วนใหญ่จะเทน้ำหนักไปที่การทำตลาดแบบบีโลว์เดอะไลน์ ทั้งการจัดกิจกรรม ณ จุดขาย และโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงที่เหลือ