เทรนด์ VSCO Girl ทาร์เก็ตสุดฮอต แบรนด์แฟชัั่น

เทรนด์การแต่งตัวของวัยรุ่นเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ซึ่งแต่ละเจเนอเรชั่นก็มีสไตล์การแต่งตัวเป็นของตนเอง ทำให้แบรนด์ที่จับกระแสและส่งสินค้าออกมารับดีมานด์ได้ทันจะสามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาล โดยเทรนด์ล่าสุดที่ใช้เรียกการแต่งตัวของสาว ๆ รุ่นใหม่เจนแซด (Gen Z) ที่กำลังอยู่ในวัยระดับมัธยมต้น ไปจนถึงนักศึกษามหา’ลัย ตอนนี้ก็คือ “วิสโค เกิร์ล” (VSCO Girl) ตามชื่อแอปพลิเคชั่น “VSCO” สำหรับถ่ายและตกแต่งภาพ โดยมีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้จำนวนมาก เพื่อแชร์ภาพสุดฮิปของตัวเองลงในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

สาว ๆ วิสโค เกิร์ล นั้นจะมีลักษณะการแต่งตัวที่เด่นชัดเลย ก็คือ การใช้สินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเหมือนกันราวกับเป็นเครื่องแบบ เช่น หากจะใส่รองเท้าผ้าใบ ก็ต้องเป็นของ “แวน” ลายตาราง หรือรองเท้าแตะ ก็ต้องเป็นแบรนด์ “เบอเคนสต๊อกส์” หรือครอคส์ ส่วนกระเป๋าเป้ ก็ต้องเป็น “ฟยัลราเว่น” และต้องพกกระบอกน้ำ ไฮโดรแฟลก กับหลอดน้ำโลหะ และใช้หูฟังแอปเปิลแอร์พอด รวมถึงสวมสร้อยคอเปลือกหอย เป็นต้น

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” ได้วิเคราะห์ถึงเทรนด์แฟชั่น “วิสโค เกิร์ล” (VSCO Girl) ที่กำลังมาแรงในหมู่วัยรุ่นเจนแซดระดับมัธยมต้น ไปจนถึงนักศึกษามหา’ลัยในสหรัฐ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า เทรนด์นี้สะท้อนถึงทัศนคติต่อแบรนด์สินค้า-แฟชั่นที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภครุ่นใหม่

“รอมนีย์ จาคอบ” ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าของดันเกอร์กรุ๊ป บริษัท ผู้ให้บริการวางแผน-พัฒนากลยุทธ์สินค้าและธุรกิจแฟชั่น-ค้าปลีก อธิบายว่า สไตล์ของกลุ่มวิสโคแตกต่างจากเทรนด์แฟชั่นช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะการเปลี่ยนจากความพยายามแสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน ไปเป็นการเน้นเอกลักษณ์ของกลุ่ม สะท้อนจากความพยายามแต่งตัวในรูปแบบเดียวกันหมด

รวมถึงการเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนมจากภาพลักษณ์ หรือจุดยืนของแบรนด์ มากกว่าดีไซน์ หรือความหรูหรา ทั้งนี้ เพื่อสะท้อนตัวตน ไลฟ์สไตล์ และความเชื่ออย่างแนวคิดรักษ์โลก-ธรรมชาติ เช่น ฟยัลราเว่น ที่ชูจุดขายด้านวัสดุและกระบวนการผลิตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือแบรนด์ไฮโดรแฟลกที่บริจาคเงินกว่า 8.3 แสนเหรียญสหรัฐ และขวดน้ำอีก 1.7 หมื่นขวด ให้กับการกุศล แตกต่างจากคนรุ่นก่อนที่มักจะเป็นฝ่ายเรียกร้องให้แบรนด์ปรับภาพลักษณ์ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง

“แบรนด์เหล่านี้ต่างมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และมีเรื่องราวซึ่งเหล่าวัยรุ่นให้ความสนใจ และรู้สึกคล้อยตาม จึงได้รับการยอมรับจากเหล่าวิสโค เกิร์ล”

อย่างไรก็ตาม แนวทางการแต่งตัวของกลุ่มสาว ๆ วิสโค ที่ไปในแนวทางเดียวกันนี้ ยังแผ่อานิสงส์ให้บรรดาแบรนด์ที่อยู่ในลิสต์ได้โอกาสสร้างเม็ดเงินไปจำนวนไม่น้อย เนื่องจากสินค้าจำเป็นหลายชิ้นมีราคาสูง เช่น กระเป๋าเป้ฟิลาลาเว่น รุ่นคลาสสิก ราคาถึง 80 เหรียญสหรัฐ ส่วนรองเท้าผ้าใบแวน ราคา 50 เหรียญสหรัฐ รวมถึงหูฟังแอร์พอดราคา 160 เหรียญสหรัฐ เป็นต้น เห็นได้ชัดจากข้อมูลของบริษัทวิจัย เอ็นพีดี กรุ๊ป ที่ระบุว่า ยอดขายของแวนช่วงครึ่งแรกของปี 2562 นี้ เพิ่มขึ้น 25% ในขณะที่ยอดขายของไนกี้เติบโตเพียงเลขหลักเดียว

สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทวิจัยอีดิทด์ ซึ่งระบุว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ร้านค้าในสหรัฐพากันเพิ่มสต๊อกสินค้ายอดนิยมของกลุ่มวิสโคขึ้น อาทิ รองเท้าแวนรุ่นลายตารางเพิ่มขึ้น 20% สร้อยข้อมือเชือกแบรนด์พูราไวด้า (Pura Vida) เพิ่มขึ้น 118% ส่วนรองเท้าแตะเบอเคนสต๊อกส์เพิ่มขึ้น 140-171%

เช่นเดียวกับยอดขายของรองเท้าครอคส์ที่เติบโต 9.4% ในไตรมาส 2 และขึ้นเป็นแบรนด์รองเท้าอันดับ 13 ที่วัยรุ่นเพศหญิง รายได้ระดับกลาง ต้องการหามาใช้ ขยับจากอันดับ 30 เมื่อปี 2560 ตามผลสำรวจของบริษัทวิจัยไพเพอร์เจฟฟรีย์

ด้วยระดับอายุของกลุ่มเจนแซดที่ครอบคลุมไปถึงเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ น่าจะทำให้เทรนด์ “วิสโค เกิร์ล” นี้ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องไปอีกนาน และคงได้เห็นความเคลื่อนไหวจากแบรนด์สินค้า-แฟชั่นอีกหลายรายที่พยายามจับกลุ่มนี้กันอย่างต่อเนื่อง