เขย่าธุรกิจกู้กระแส BNK48 ปั้นไอดอลชาย-เติมรายได้

BNK48 กระแสดรอป หลังธุรกิจเพลงมีขึ้นมีลง ก่อนปรับโครงสร้างใหญ่ เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ “iAM” บริหารศิลปินครบวงจร ประเดิมจับมือ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ตั้งบริษัทร่วมทุน ปั้นไอดอลชาย The Brothers กรุ๊ป 20 คน เปิดตัวเดือนนี้ หวังเพิ่มฐานแฟนคลับกลุ่มใหม่ เสริมแกร่งธุรกิจ พร้อมอาศัยเครือข่ายแพลน บี-วีจีไอ สร้างการรับรู้ในสื่อนอกบ้าน คาดรายได้ปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง

นายจิรัฐ บวรวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Independent Artist Management จำกัด (iAM) ระบุว่า หลังจากที่บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด เปิดตัวและบริหารวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง BNK48 ไปได้ประมาณ 2 ปีกว่า มีโมเดลของรายได้ และคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นซิงเกิลเพลง หนัง ซีรีส์ พรีเซ็นเตอร์ ฯลฯ มองว่าธุรกิจนี้มีโอกาสที่จะต่อยอด และสร้างรายได้มากขึ้น ทำให้บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Independent Artist Management หรือ iAM เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจบริหารศิลปิน นักร้อง รวมไปถึงอินฟลูเอ็นเซอร์ที่ครบวงจร โดยไม่จำกัดแค่วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ก็ยอมรับว่า กระแสของวง BNK48 มีดรอปลงไปบ้าง เพราะหากมองเป็นธุรกิจเพลง ก็เป็นธรรมชาติที่ธุรกิจนี้จะต้องมีขึ้นมีลง จึงต้องหันมามองโมเดลธุรกิจที่มีความยั่งยืน และขยายฐานแฟนเบสออกไปได้มากขึ้น

นายจิรัฐกล่าวว่า ทิศทางต่อจากนี้ ภายใต้โครงสร้างธุรกิจใหม่จะสามารถแบ่งได้เป็น 1.ธุรกิจ idol management ภายใต้ AKB48 model ซึ่งจะยังคงนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นซิงเกิลใหม่ ภาพยนตร์ ฯลฯ 2.ธุรกิจ idol management ศิลปินชาย ผ่านการร่วมลงทุนในบริษัท Dream Society Management จำกัด (DMS) ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง iAM (กลุ่มนายจิรัฐ ถือหุ้น 55% แพลน บี 35% AKS จากญี่ปุ่น10%) รวม 60% และติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี อีก 40% โดยโปรเจ็กต์แรกที่จะเปิดตัวคือ รายการเรียลิตี้ ไอดอลชาย “The Brothers” ที่จะหาน้อง ๆ ที่มีอายุ 10 กว่าปีขึ้นไปถึง 20 ปี จำนวน 20 คน มีศิลปินชื่อดังมาช่วยเทรนนิ่ง 4 คน ไม่ว่าจะเป็น ติ๊ก เจษฎาภรณ์, มาริโอ้ เมาเร่อ, อนันดา

เอเวอร์ริ่งแฮม และนิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งมีแผนที่จะเปิดตัวภายในเดือนนี้ และคาดว่าจะออนแอร์ในช่วงต้นปีหน้าและ 3.ธุรกิจ talent management บริหารศิลปิน นักร้อง นักแสดง และ influencer เพื่อเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกอายุ เพศ และวัย โดยอยู่ระหว่างการเจรจาหาศิลปินที่มีความโดดเด่นน่าสนใจทั้งจากภายในและต่างประเทศ ซึ่งมองโอกาสทั้งการเข้าไปซื้อกิจการ การร่วมทุน ฯลฯ

“ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ iAM ในด้านของการสร้างเอ็นเกจเมนต์ ระหว่างแฟนคลับและกลุ่มไอดอล ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งนับเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความนิยม และความแข็งแกร่งของกลุ่มผู้ถือหุ้น แพลน บี ที่ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่ครอบคลุมไปทั่วประเทศ จะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมโปรโมตธุรกิจต่าง ๆ ตลอดจนเครือข่ายของแพลน บี อย่างวีจีไอ ที่บริหารสื่อบนรถไฟฟ้าบีทีเอส จะช่วยให้บริษัทเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและขยายฐานแฟนเบสได้ในวงกว้าง และสามารถสร้างอิมแพ็กต์ได้ทันทีทั่วประเทศ”

นายจิรัฐยังระบุต่อไปอีกว่า โมเดลธุรกิจนี้จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัททั้งการขยายฐานแฟนเบสใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง ตลอดจนรายได้จากสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ โดยเฉพาะสินค้าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ โฟมล้างหน้า ฯลฯ ที่จะเข้ามามากขึ้น และทำให้ภายใน 2 ปีจากนี้ สัดส่วนของรายได้บริษัทจะแบ่งเป็น BNK48 จำนวน 50% และ non-BNK48 อีก 50% จากปัจจุบันมีรายได้จาก BNK48 เพียงอย่างเดียว 100% สำหรับยอดขายในปีนี้คาดว่าจะสามารถเติบโตได้จากปีที่ผ่าน 680 ล้านบาท ได้อย่างต่อเนื่อง