ประชุมสัมมนาอ่วมพิษโควิด ลามงาน ‘วิ่ง-คอนเสิร์ต’ เพิ่มดีกรีคุมเข้ม

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Thailand Street Food Festival

โควิด-19 พ่นพิษต่อเนื่อง โรงแรมเชียงใหม่โอด หน่วยงานราชการ-อปท.ขยาดไวรัสเลื่อน-ยกเลิกประชุมสัมมนากลุ่ม ลามถึงฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ขณะที่ ปตท.ค้าปลีกยกเลิกงานวิ่งบลูการ์ดฯ ขณะที่งานคอนเสิร์ตใหญ่ “บิ๊ก เมาน์เท่น-พัทยา มิวสิค เฟสติวัล” ช่วงปลายปียังเดินหน้าต่อ

ผลจากที่โควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงมากขึ้น จากที่มีกลุ่มคนไทยลักลอกเข้าประเทศจากเมียนมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อในประเทศเกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้จัดงานอีเวนต์ใหญ่หลายงานเริ่มมีความกังวลถึงการควบคุมการแพร่ระบาด ได้มีการยกเลิกการจัดงานอีเวนต์เกิดขึ้นไม่เฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ

ประชุมสัมมนาเลื่อน-ยกเลิก

นางวัชราภรณ์ จงเผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมเชียงใหม่ ออคิด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เฉพาะเดือนธันวาคมนี้มีการยกเลิกการจองห้องพักกว่า 80-85% จำนวนห้องพักราว 200 ห้อง รวมทั้งมีกรุ๊ปประชุมสัมมนาราว 8 กรุ๊ปของหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 1,240 คน ก็ถูกยกเลิกและเลื่อนการจัดงานคิดเป็น 100% รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่มีความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีงานประชุมสัมมนาอีกจำนวนหนึ่งที่เลือนงานออกไปเป็นช่วงกุมภาพันธ์-มีนาคมปีหน้า อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (พม.) หน่วยงานปกครองท้องถิ่น กองทัพภาคที่ 3 ขณะที่บางองค์กรก็เลื่อนงานไม่มีกำหนด อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จฯ หรือยกเลิกการจัดงาน อาทิ กรมปศุสัตว์ สหกรณ์จังหวัด กศน. กิจการผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่ง โรงแรมอื่น ๆ ที่เน้นเจาะกลุ่มตลาดประชุมสัมมนาก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

กระทบอีเวนต์วิ่ง-บอลประเพณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบให้การจัดงานหลาย ๆ อย่างต้องเลื่อนหรือยกเลิก เช่น การจัดงาน “Blue Card วิ่งส่งความสุขปี 3” ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR (12 ธันวาคม) 2563 ที่ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน กรุงเทพฯ ได้แจ้งยกเลิกการจัดงานเนื่องจากมีความกังวลเรื่องที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับ “Bike for Andaman, Run for COVID 2020” งานวิ่งและปั่นจักรยานที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อรณรงค์ต่อต้าน COVID-19 และร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 ที่มีกำหนดจัดงานในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ได้แจ้งเลื่อนงานออกไปไม่มีกำหนด และให้ผู้ที่สมัครสามารถติดต่อขอรับเงินคืนได้

รวมทั้งงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 75 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (8 ธันวาคม) เฟซบุ๊กแฟนเพจ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” โพสต์ข้อความระบุว่า “ประกาศ งดการจัดงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 75 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019”

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจตารางงานวิ่งในเว็บไซต์ “วิ่งไหนดี” www.wingnaidee.com ที่รวบรวมงานวิ่งทั่วประเทศในระหว่างวันที่ 11-31 ธันวาคม 2563 มีการจัดงานวิ่งรวมกว่า 70 งาน ส่วนใหญ่ 67 งานยังเดินหน้าจัดต่อไม่มีการแจ้งเลื่อนหรือยกเลิก ส่วนงานที่เลื่อนและระงับมีเพียง 4 งาน ได้แก่ Run Chiangrai 2020 (13 ธันวาคม) อ.เมือง จ.เชียงราย, เดิน-วิ่ง บวงสรวงเจ้าเมืองเชียงโสม ครั้งที่ 2 (13 ธันวาคม) อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์, Fit Your Bone Run for Healthy Bone 2020 (20 ธันวาคม) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ และ Active Peak Phu Soi Dao Trail 2020 (26-27 ธันวาคม) อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ (ระงับ)

ส่วนงานที่เดินหน้าจัดงานต่อไปมีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งในจังหวัดทางภาคเหนือ เช่น Umay+ Bangkok Midnight Marathon 2020, ลำปางมาราธอน, เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน 2020, Love World Less Waste 2020 (กรุงเทพฯ) และ Suthep Run For Life Minimarathon 2020 (เชียงใหม่) เป็นต้น

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอนครั้งนี้ ได้มีการลดการแข่งขันบางประเภท จำกัดผู้สมัครวิ่งอยู่ที่ 4,000 คน รวมถึงมีกฎกติกาที่เป็นแบบ new normal
อาทิ กำหนดให้ทุกคนผ่านจุดคัดกรองตามมาตรการของ ศบค.ก่อนเข้าพื้นที่ ลดการสัมผัส การรักษาระยะห่าง
เป็นต้น

นอกจากบริษัทมอบสิทธิพิเศษแก่ผู้สมัครวิ่งด้วยประกันอุบัติเหตุฟรี ทุนประกันสูงสุดถึง 100,000 บาท/คน และมอบความคุ้มครองโควิดสำหรับนักวิ่งฟรี ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลกรณีเข้าพักรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทจะจ่ายผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลกรณีดังกล่าว จ่ายตามจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

นางมัลลิกา ผลอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเมซิ่ง ฟีลด์ จำกัด ออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งรายใหญ่ กล่าว
ในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้แม้จะมีข่าวการระบาดระลอกใหม่ แต่สำหรับงานวิ่งขนาดใหญ่ที่มีการจัดประจำทุกปียังรักษากำหนดการตามเดิม โดยผู้จัดแต่ละรายต่างเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการรักษาความปลอดภัย ลดความแออัด และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื่อตั้งแต่ลดจำนวนนักวิ่ง แบ่งช่วงเวลาปล่อยตัวเป็นกลุ่มย่อย ๆ เป็นต้น

คอนเสิร์ตใหญ่เดินหน้าต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝั่งงานอีเวนต์กิจกรรมบันเทิงสันทนาการขนาดใหญ่เดินหน้าต่อเช่นกัน อย่างเมืองพัทยาจัด 3 งานใหญ่ Pattaya Music Festival 2020 ในวันที่ 11-12 ธันวาคม จัด 4 เวทีการแสดง ระดมศิลปินมากกว่า 50 ราย ควบคู่กับงาน Thailand Street Food Festival 2020 วันที่ 11-13 ธันวาคม และปิดท้ายปีด้วยงาน Pattaya Contdown 2021 ต่อเนื่อง 3 คืน 29-31 ธันวาคม

ขณะที่นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกยืนยันว่า สำหรับงานเทศกาลดนตรีเมืองพัทยา Pattaya Music Festival 2020 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2563 จะยังมีการจัดงานตามปกติกำหนดการเดิม โดยภายในงานจะมีการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ กิจกรรมอื่น ๆ ที่จะจัดขึ้นภายในเดือนธันวาคม 2563 ก็ยังคงมีตามกำหนดการเดิม อาทิ งานมหกรรมการแข่งขันนกบินชิงแชมป์ประเทศไทย, งานเดินดินถิ่นนาเกลือ