รพ.สนาม “บุษราคัม” เตรียมเปิดให้บริการสัปดาห์นี้

อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เตรียมเปิด รพ.สนาม “บุษราคัม” เหลือติดตั้งระบบท่อออกซิเจน-สร้างห้องอาบน้ำ คาดเปิดบริการทันสัปดาห์นี้

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รอง นายก รัฐมนตรี และ รัฐมนตรี ว่าการ กระทรวง สาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการก่อตั้ง รพ.บุษราคัม โรงพยาบาลสนามภายในอาคารอิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยระบุว่า

ปัจจุบันภาพรวมการก่อตั้ง รพ. มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมพื้นที่โซนแรกสำหรับผู้ติดเชื้อ ในอาคารชาเลนเจอร์ 3 ประมาณ 1,092 เตียง แบ่งออกเป็น 4 โซน ดังนี้

โซน A จำนวน 270 เตียง โซน B จำนวน 242 เตียง โซน C จำนวน 290 เตียง และโซน D จำนวน 290 เตียง ใช้สำหรับดูแลผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวและสีเหลือง

ทั้งนี้ ได้วางเตียง เครื่องนอน พร้อมติดตั้งท่อช่วยหายใจไว้บริเวณหัวเตียงสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อสีเหลืองที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รวมทั้งได้ก่อสร้างห้องอาบน้ำสำหรับผู้ติดเชื้อจำนวน 364 ห้อง แยกโซนหญิง-ชาย โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในประเทศ ทั้งบริษัทก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์  บริษัทผลิตเครื่องนอน และโรงงานกระดาษที่ช่วยผลิตเตียงนอน

“จากการติดตามในวันนี้โครงสร้างหลักได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะเป็นการนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น อาทิ ยา เวชภัณฑ์ พร้อมแผนการหมุนเวียนบุคลากรในสังกัดทั่วประเทศเข้ามาปฏิบัติงาน”

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเหลือง และกลุ่มสีเขียวได้ทันภายในสัปดาห์นี้