“วันสยาม” เด้งรับทราฟฟิกพุ่ง เพิ่มทัพแบรนด์หรูผนึกกันตนาขยายฐาน

สยามพิวรรธน์มั่นใจ แนวโน้มค้าปลีกปี’65 ขาขึ้น เปิดตัวเลขทราฟฟิกพุ่ง 2 แสนคนต่อวัน ลุยรีโนเวตสยามพารากอนครั้งใหญ่รอบ 17 ปี ดึงแม็กเนตใหม่แบรนด์เนมหรู คลินิกความงาม ร้านอาหารเสริมทัพดูลูกค้า พร้อมผนึกกันตนา กรุ๊ป ขยายฐาน

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ หรือกลุ่มวันสยาม เปิดเผยว่า

ขณะนี้ภาพรวมค้าปลีกเริ่มมีแนวโน้มดีและเติบโตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย โดยในกลุ่มของสยามพิวรรธน์สามารถสร้างรายได้ทะลุเป้าที่วางไว้ 15%

โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มลักเซอรี่แบรนด์ที่เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 200% (ไอคอนสยาม) ในไตรมาส 4/2564 และมั่นใจว่าปีนี้สัญญาณค้าปลีกจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นถ้าเทียบในช่วงการระบาดของโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่อาจจะยังเทียบกับก่อนหน้าที่จะเกิดโควิดไม่ได้

ปัจจุบันมีทราฟฟิกในศูนย์การค้า ทั้งสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยามมีราว 2 แสนคนต่อวัน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าชาวไทยเกือบ 100% จากช่วงก่อนโควิดที่มีทราฟฟิกราว 2.5-3 แสนคนต่อวัน (รวมทั้งชาวไทยและต่างชาติ)

Advertisment

เชื่อว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทยปีนี้มีสัญญาณบวกอย่างชัดเจน โดยเฉพาะตลาดลักเซอรี่ที่จะยังเติบโตพุ่งสูงต่อเนื่อง และปัจจุบันมียอดแบรนด์หรูเข้ามาขอขยายช็อปเพิ่มอีกหลายแบรนด์ในทั้ง 3 ศูนย์

เพิ่มแม็กเนตใหม่ดูดลูกค้า

นางมยุรีกล่าวว่า เพื่อเป็นการรองรับแนวโน้มการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีก รวมถึงสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบใหม่บริษัทได้มีการรีโนเวตศูนย์การค้าสยามพารากอนโฉมใหม่ในรอบ 17 ปี มีการดึงแม็กเนตช็อปแบรนด์เนมหรูเข้ามาเพิ่มมากมาย อาทิ หลุยส์ วิตตอง เป็นต้น

ขณะที่พื้นที่ชั้น 4-5 ได้มีการปรับเป็นโซน beauty service ที่เพิ่มทั้งคลินิกความงาม ร้านความงามต่าง ๆ เป็นต้น และชั้น G จะมีการดึงร้านอาหารโฉมใหม่เข้ามาเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังจะมีแม็กเนตใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วยในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 65 นี้

ส่วนสยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ก็จะมีแฟลกชิปใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติมหลังมีแฟลกชิปแบรนด์ดังทั้ง BOY LONDON, แฟลกชิปของแบรนด์ Paul Smith เป็นต้น เข้ามาเปิดตัวช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังจะเน้นแบรนด์ที่มีการ collaborate กับสยามพิวรรธน์เข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย

Advertisment

ผนึกพันธมิตรสร้างความยั่งยืน

โดยแผนงานในปีนี้สยามพิวรรธน์ยังคงเดินหน้ากลยุทธ์ collaboration to win ที่ได้ทำมาต่อเนื่อง เพื่อขยาย ecosystem ระบบนิเวศธุรกิจของบริษัทไปสู่ค้าปลีกระดับโลก เพื่อเป็น The universe of cocreation ที่แข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจอย่างไร้ขีดจำกัดผ่าน 3 คีย์หลัก

ได้แก่ 1. accelerate innovation and enhance capabilities การผนึกศักยภาพพันธมิตรที่แข็งแกร่งเข้ามาเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม 2.new opportunity, new growth engine ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่เพิ่มโอกาสทางธุรกิจสร้างการเติบโต

ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเข้าไปรับบริหารลูกค้าให้กับพันธมิตรใน ecosystem และ 3.unlimited experiences จับมือพันธมิตรเชื่อมประสบการณ์โลกคู่ขนานออฟไลน์-ออนไลน์ เสริมความแกร่งให้กับ ONESIAM SuperApp

ด้านนางสรัลธร อัศเวศน์ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้จับมือกับกันตนา กรุ๊ป สร้างปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยการผลิตคอนเทนต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

และร่วมสร้างคอมมิวนิตี้ตามความสนใจของกลุ่มลูกค้า ทั้งกลุ่ม style ในด้านแฟชั่น, glow ในด้านบิวตี้ความงาม, fun กิจกรรม ความบันเทิง กีฬา เกม และแก็ดเจต ภายใต้โปรเจ็กต์ The Up Rank เพื่อการครองใจคนรุ่นใหม่กลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ มุ่งขยายฐานลูกค้ากลุ่ม content & entertainment consumer

ทั้งนี้ การผสานศักยภาพความร่วมมือจะเกิดขึ้นทั้งออฟไลน์ คือ ภายในศูนย์การค้าต่าง ๆ และบนออนไลน์ คือ บนแพลตฟอร์ม ONESIAM SuperApp ส่วนด้านออฟไลน์นั้นนำไปสู่การขยายฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ

และสร้างทราฟฟิก สร้างรายได้ในช่องทางใหม่ ๆ การสร้างการรับรู้และการเข้าถึงแบรนด์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ ขณะเดียวกัน ความร่วมมือทาง ONESIAM SuperApp ได้ช่วยขยายฐานลูกค้า การนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ การมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ และยังเกิดความร่วมมือทางการตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ อีกด้วย

สำหรับโปรเจ็กต์ The Up Rank ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยามทุ่มงบฯมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้เข้าร่วมโปรเจ็กต์ The Up Rank ของกันตนา มูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท และเชื่อมต่อสิทธิประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้ช็อปปิ้งทาง ONESIAM SuperApp

นอกจากนี้ ยังมีคูปองส่วนลดจากร้านค้าชั้นนำ อาทิ ร้าน Loft, Aland, Absolute Siam Store, Ecotopia, ICONCRAFT มอบให้ลูกค้าของกันตนา กรุ๊ป สำหรับใช้ช็อปปิ้งในศูนย์การค้าต่าง ๆ เป็นการนำ digital lifestyle marketing มาผสมผสานกับ customer experiences program เพื่อขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่และคอมมิวนิตี้ที่น่าสนใจใหม่ ๆ

นอกจากนี้ บริษัทวางเป้าหมายของการร่วมมือครั้งนี้ใน 2 ประการ ได้แก่ 1. การได้คอนเทนต์ที่เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะของสยามพิวรรธน์ที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ผ่านมาได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นวันสยามซูเปอร์แอปแล้ว

โดยได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มียอดใช้งานแล้วกว่า 2-3 แสนราย 2.การดึงทราฟฟิกจากทั้งออนไลน์และออนไลน์ เนื่องจากกันตนามีฐานลูกค้าออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก

จึงเล็งเห็นความสำคัญในการต่อยอดฐานลูกค้า และเชื่อมโยงการซื้อของผ่านแอปของบริษัท หรือการผสานการช็อปปิ้งแบบ O2O นอกจากนี้ ยังมีการจับมือกับพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่อีกอย่างน้อย 1 โปรเจ็กต์ภายในปีนี้