อาวดี้ เผยลูกค้าชะลอรับรถ หลัง “การเมืองไม่นิ่ง” ลุ้น Q4 ฟื้น

อาวดี้ ไทยแลนด์ เผยขายรถครึ่งปีแรกยังไม่เข้าเป้า ลุ้นทั้งปียอดขายรวมหรูขายเท่าปีก่อนที่ 3 หมื่นคัน เผยครึ่งปีแรกยอดขายสะดุด เหตุลูกค้าชะลอการตัดสินซื้อ-ยืดเวลารับรถ

วันที่ 19 สิงหาคม 2566 นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไมซ์ส เทคนิค หรืออาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยถึง ภาพรวมตลาดรถหรู โดยส่วนใหญ่ประสบปัญหาเดียวกับคือกลุ่มลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ และยืดเวลารับรถยนต์ออกไป เนื่องจากรอดูความชัดเจนทางการเมือง

โดยเฉพาะในช่วงหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมานั้นยอดขายหายไปพอสมควร ส่งผลให้ผู้ประกอบการค่ายรถหรู รวมทั้ง อาวดี้ งัดกลยุท์ทางการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ เข้ามากระตุ้นยอดขาย ประกอบกับสถานการณ์การผลิตที่ได้รับผลกระทบจากปัญหายูเครน ทำให้การผลิตและส่งมอบรถยนต์มีความล่าช้าพอสมควร

Audi Q8 e-tron“ตอนนี้เรากำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ผลจากความไม่ชัดเจนทางการเมือง จะส่งผลต่อเนื่องหรือไม่ ใครที่บอกว่าตลาดรถหรูไม่กระทบนั้นไม่จริง เพราะหลังการเลือกตั้งตลาดรถหรูหยุดนิ่งไปประมาณ 1 เดือน เพราะทุกคนต่างก็รอความชัดเจนต่าง ๆ”

สำหรับเป้ายอดขายในปีนี้ บริษัทตั้งไว้ทั้งสิ้น 1,600 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30% ส่วนยอดขายในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มียอดขายไปราว ๆ 40% ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ส่วนอีก 60% จะทำได้หรือไม่นั้น ต้องรอดูในช่วงครึ่งปี ขณะที่ตลาดรถหรูคาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนคือ ราว ๆ 30,000 คัน

Advertisment

หากไม่มีปัจจัยลบใดๆมากระทบ รวมทั้งการขนส่งรถยนต์ออดี้ (Audi) ลอตสุดท้าย ที่จะต้องมาภายในเดือน ก.ย.จากบริษัทแม่จะต้องให้ทันกับการส่งมอบในเดือน ธ.ค.นี้ หากไม่ทันต้องส่งมอบเดือน ม.ค. 2567

AUDI RS 6 Avantส่วนความคืบหน้าในการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น ในช่วงไตรมาส 4 อาวดี้จะมีดีลเลอร์เปิดตัวและพร้อมเดินหน้าทำการตลาดต่อเนื่อง โดยปัจจุบันโชว์รูมที่ จ.นครราชสีมาได้เปิดดำเนินการแล้ว ตามด้วย จ.เชียงใหม่ และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็ทยอยเปิดให้บริการ

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะขยายดีลเลอร์เพิ่มขึ้นอีก แต่อยู่ระหว่างพิจารณาปริมาณรถยนต์และจำนวนดีลเลอร์ให้เหมาะสมด้วย ส่วนแผนเปิดตัวรถยนต์ออดี้ (Audi) รุ่นใหม่นั้น จากนี้เปิดตัวอีก 1-2 รุ่น ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า นั้น น่าจะมาในปี 2567 ซึ่งเข้ามาช่วยเสริมไลน์อัพสินค้าให้ที่หลากหลายครอบคลุมทุกเซกเมนต์ จากปัจจุบันมี 41 รุ่นย่อย 20 body types