ซูซูกิเพิ่ม 3 แคปทีฟไฟแนนซ์ ช่วยซื้อง่ายขายคล่อง/เปิดรับจอง “จิมนี่”

“ซูซูกิ” ปลดล็อกข้อจำกัดทางการเงิน ผนึกพันธมิตรใหม่ เพิ่มอีก 3 แคปทีฟไฟแนนซ์ “กสิกร-ธนชาต-ทิสโก้” เสริมแกร่ง-ขยายฐานลูกค้าแบบครบวงจร เผย “จิมนี่” มาแน่ มี.ค.นี้ เปิดรับจองออนไลน์

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร ด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงกับ 3 สถาบันการเงิน ได้แก่ กสิกรลีสซิ่ง,ธนชาต และทิสโก้ ในรูปแบบแคปทีฟไฟแนนซ์ เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าซูซูกิทุกราย

“เราลงนามกันไปเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่พันธมิตรรายเดิมอย่าง เกียรตินาคินก็จะยังคงพร้อมให้บริการกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ นายวัลลภกล่าวอีกว่า พันธมิตรทั้ง 4 ราย จะช่วยกันส่งเสริมและเพิ่มเงื่อนไขให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถซูซูกิได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยปลดล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งเคยเป็นอุปสรรคในการอนุมัติสินเชื่อ และทำให้ลูกค้าที่ซื้อรถซูซูกิได้รับสิทธิประโยชน์จากแต่ละสถาบันการเงินได้อย่างเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

“เราเชื่อว่าลูกค้าแต่ละรายและในแต่ละพื้นที่มีความต้องการที่แตกต่างกันไป พันธมิตรทั้ง 4 รายนี้จะช่วยจัดการความต้องการได้อย่างเหมาะสม ทำให้ผู้สนใจรถของเราสามารถมีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น ครึ่งเดือนที่ผ่านมาได้รับฟีดแบ็กจากดีลเลอร์ว่าดีมาก ๆ”

Advertisment

นายวัลลภกล่าวต่อไปอีกว่า กระแสการตอบรับรถยนต์ซูซูกิ เออร์ติก้า หลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ผ่านมาขณะนี้มียอดจองไปแล้วกว่า 600 คัน ซึ่งเกินกว่าคาดหมายไว้ค่อนข้างมาก จากเดิมตั้งเป้ายอดขายที่ 200 คันต่อเดือน ทำให้ขณะนี้บริษัทมีความจำเป็นต้องพิจาณาเพื่อจัดสรรโควตา และคุยกับทางอินโดนีเซีย เพื่อเร่งรถให้เร็วขึ้นโดยเฉพาะบางสีบางรุ่นอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในรอรับรถนานกว่า 2 เดือน

สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายของเออร์ติก้าพบว่า เป็นการขายในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดอย่างละ 50/50 และ 90% ของยอดจองเป็นรุ่นท็อป สีที่ขายดีที่สุด คือ สีดำ

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงงานมอเตอร์โชว์ รถยนต์ซูซูกิ เออร์ติก้า จะได้รับความสนใจจากบรรดาลูกค้าอย่างแน่นอน ซึ่งอย่างน้อยน่าจะมียอดจองที่ระดับ 20 คันต่อวัน หรือ 250-300 คัน ตลอดระยะเวลาของการจัดงานด้วย ดังนั้นในช่วงเวลานี้ บริษัทจึงต้องพยายามบริหารจัดการรถยนต์ร่วมกับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตอย่างใกล้ชิดด้วย

นอกจากนี้ ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ที่จะถึง บริษัทได้เตรียมเปิดตัวรถยนต์ ซูซูกิ จิมนี่ ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากรถรุ่นนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั่วโลก โดย

Advertisment

รุ่นที่จะนำเข้ามาจำหน่ายนั้น คือ ซูซูกิ จิมนี่ รุ่นเซียร่า ซึ่งประเทศไทยได้รับโควตาการจำหน่ายสำหรับปีนี้ในจำนวนจำกัดดังนั้น บริษัทเตรียมเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์และจะเปิดรับจองทางออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจมีสิทธิที่เท่าเทียมกัน

“ที่ผ่านมามีลูกค้าที่เคยเป็นแฟนของซูซูกิ คาริเบียน มีการสอบถามเข้ามาค่อนข้างมาก เรียกว่าเป็นลูกค้าที่เป็นแฟนซูซูกิตัวจริง และกลุ่มผู้ที่มีความสนใจ และวันนี้มีกำลังเพียงพอที่จะมองหารถประเภทนี้มาใช้งานแต่ทั้งนี้ นายวัลลภยอมรับว่า ส่วนของราคาจำหน่ายรถซูซูกิ จิมนี่ นั้นอาจจะไม่ใช่ราคาที่บางคนคาดหวัง เนื่องจากต้องนำเข้ารถมาจำหน่ายจากประเทศญี่ปุ่นโดยตรง และต้องมีกระบวนการทางภาษีที่ไม่สามารถทำให้รถคันนี้มีราคาจำหน่ายเป็นไปอย่างความคาดหวังได้

ส่วนผลประกอบการปีนี้ ซูซูกิตั้งเป้าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 33,000 คัน โต 16% ขณะที่ความสำเร็จของซูซูกิในปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 28,503 คัน เพิ่มขึ้น 14% จาก 25,011 คัน ในปีก่อนหน้า