แห่จองชื่อถล่มทลาย! ประธาน กกต. พอใจยอดวันแรกแจ้งแล้ว 42 พรรคใหม่

“ประธานกกต.” พอใจ วันแรกกลุ่มการเมืองแห่สมัครจองชื่อพรรคมาก เผย ยื่นขอตั้งพรรคใหม่แล้ว 42 พรรค มีชื่อแปลก “พรรคเห็นแก่ตัว”

เมื่อ‪เวลา‬ ‪14.00 น. วันที่ 2 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงภาพรวมการยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองวันแรกว่า พอใจเพราะมีผู้สนใจจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่มาก ซึ่งเราไม่คาดคิดว่าจะมีมากขนาดนี้ ทั้งนี้ กกต.พยายามดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตามคุณสมบัติบางข้อเราไม่สามารถตรวจสอบเองได้ เพราะต้องอาศัยหน่วยงานอื่นตรวจสอบ อาจต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีการเลือกตั้งในปี 62 หรือไม่นั้น ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการก็ทัน เพราะกกต.รีบดำเนินการอยู่แล้ว‬

เมื่อถามว่าสำหรับผู้ที่มายื่นจดจัดตั้งพรรคใหม่นั้น ทางกกต.กังวลในเรื่องของนอมินี หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “ทางกกต. ไม่มีหน้าที่กลัว แต่มีหน้าที่บริการรับจดทะเบียนตามกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นนอมินีหรือไม่นั้น ตนไม่อาจทราบ หากยื่นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดเราก็ต้องรับจด” เมื่อถามต่อว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการตั้งพรรคเพื่อขายชื่อพรรคให้คนอื่น นายศุภชัย กล่าวว่า “การตั้งพรรคต้องมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท ส่วนจะตั้งไว้เพื่อขายให้คนอื่นหรือไม่นั้น เราไม่ทราบ เป็นไปได้หลายทาง จะว่าไม่มีเลยก็ไม่ได้ หากมีการตั้งเพื่อขายก็ถือว่าไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเราต้องดูว่าเขาทำผิดตรงไหน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อของกลุ่มการเมืองที่จดแจ้งขอเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันนี้ รวมจำนวนทั้งสิ้น 42 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.พรรคพลังชาติไทย 2.พรรคประชาไทย 3.พรรคพลังประชารัฐ 4.พรรคประชาชนปฏิรูป 5.พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน 6.พรรคประชาชาติ 7.พรรคชาวนาไทย 8.พรรคพัฒนาไทย 9.พรรคเครือข่ายประชาชนไทย 10.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 11.พรรคพลเมืองไทย 12.พรรคพลังธรรมใหม่ 13.พรรคไทยเอกภาพ 14.พรรคประชาภิวัฒน์ 15.พรรคสหประชาไทย 16.พรรคทางเลือกใหม่ 17.พรรคชาติพันธุ์ไทย 18.พรรครักษ์แผ่นดินไทย 19.พรรคแผ่นดินธรรม 20.พรรคเพื่อชาติไทย 21.พรรคกรีน 22. พรรคประชานิยม 23.พรรคพลังสยาม 24.พรรคสยามธิปัตย์ 25.พรรคของประชาชน 26.พรรคพลังอีสาน
27.พรรครวมใจไทย 28.พรรคไทยศรีวิไลย์ 29.พรรคประชามติ 30.พรรคพลังไทยยุคใหม่ 31.พรรคไทยรุ่งเรือง 32. พรรคเพื่อสตรีไทย 33.พรรครากแก้วไทย 34.พรรคน้ำใจไทย 35.พรรคไทยเสรีประชาธิปไตย 36.พรรคฅนสร้างชาติ 37.พรรครวมไทยใหม่ 38.พรรคสามัญชน 39.พรรคสยามไทยแลนด์ 40.พรรคปฏิรูปประเทศไทย 41.พรรคเห็นแก่ตัว 42.พรรคภาคีเครือข่ายไทย

 

ที่มา มติชนออนไลน์