กลไกทุจริตมีมากมาย! “บิ๊กตู่” ขอให้มองผลงานปราบทุจริตของรบ. ยัน “ไม่ได้ละเลย ทำทุกอย่าง” ทุกคนต้องร่วมมือกัน

วันที่ 20 มี.ค เวลา 14.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีการทุจริต การคอร์รัปชั่น ว่าได้มีการดำเนินการมาโดยตลอด อยากให้มองว่า ไม่ใช่มันแย่ลง มันเพิ่มขึ้น หรือดีขึ้น ซึ่งยังไม่รู้ทั้งหมด เนื่องจากกลไกการทุจริตมีมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

โดยอยากให้เปรียบเทียบดูว่า การดำเนินการทุจริตในช่วงนโยบายนี้ทำมากน้อยเพียงใด แม้จะยังมีการทุจริตอยู่ แต่ก็ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นข้อยุติในหลายคดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีที่อยู่ในการตรวจสอบทั้งสิ้น ทั้งยังได้รับความสนใจ ซึ่งได้ตรวจสอบจนประสบผลสำเร็จหลายราย

“สำหรับ 2-3 กระทรวง ในวันนี้ได้มีการสั่งการไปเเล้ว ให้ทำหน้าที่ให้หมด คุมเข้มในการสอบสวน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของข้างล่าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ในเรื่องของกองทุนต่างๆ ตนไม่อยากให้เกิดความซับซ้อน หลายกองทุนได้ยุบไป เเละยังมีอีกหลายกองทุนที่ต้องพิจารณาใหม่ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ไม่ว่าจะเป็นกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่เเท้จริง

“ต้องบอกได้ว่าเงินที่ใช้ไปในกองทุนการศึกษาสร้างประโยชน์อะไรบ้าง มีคนกี่คน ทำงานที่ไหน อันนี้ต้องกำหนดผล ต้องติดตามทุกวัน เวลาไม่ได้ปล่อยปละละเลย ทำทุกอย่าง เเต่มันขึ้นอยู่กับกลไก ทุกคนต้องหารือร่วมกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว เเละว่า

Advertisment

กรณีหลายบุคคลยังไม่อยากให้มีการเปลี่ยนเเปลง ในส่วนนี้ยังมีอยู่ ถ้าเราตัดสินใจอะไรท่ามกลางความขัดเเย้ง ก็ไม่ได้ เหมือนกฎหมายบางฉบับที่ออกมาเเล้วใช้ยังไม่ได้ เพราะคนเรายังไม่พร้อม แต่ด้วยความหวังดีของฝ่ายกฎหมาย ก็ต้องคิดกฎหมายที่ใช้ได้ในระยะยาว รองรับอำนาจ จะได้ไม่ต้องแก้ไขบ่อย เมื่อถึงเวลาต้องมีการผ่อนผัน ใช้กฎหมายพิเศษไปบ้างเพื่อให้เวลาของการปล่อยผ่านมันเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่ต้องไปแก้กฎหมายใหญ่ที่ผ่านออกมาเเล้ว

“นี่คือความยากง่ายในการทำงาน” นายกรัฐมนตรีกล่าวทิ้งท้าย