อนันต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรี เสียชีวิต อายุ 96 ปี

อนันต์ ฉายแสง

นายอนันต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรี-อดีต สส.ฉะเชิงเทรา หลายสมัย เสียชีวิต อายุ 96 ปี

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรี อดีต สส.ฉะเชิงเทราหลายสมัย เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 17.19 น.วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 รวมอายุ 96 ปี 10 เดือน พิธีรดน้ำศพวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.00 น.

นายอนันต์ ฉายแสง เป็นชาวฉะเชิงเทราโดยกำเนิด เคยรับราชการตำรวจ ต่อมาเป็นเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา สมาชิกสภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เป็น สส. ปี 2512, 2518, 2526 และ 2544 เคยได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในปี 2518

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2519 ในรัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในปี 2528 ในรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยุคพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ในปี 2531

นายอนันต์ ฉายแสง เป็นบิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีและนางฐิติมา ฉายแสง สส.เขต 1 จังหวัดฉะเชิงเทราพรรคเพื่อไทย

แบบอย่างนักต่อสู้-รักประชาธิปไตย

ช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “พ่ออนันต์ ฉายแสง ป่วยติดเตียงมานาน หลาย ๆ ท่านถามไถ่ด้วยความห่วงใยตลอดมา บัดนี้พ่อจากพวกเราไปแล้วเมื่อเวลา 17.19 น.วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2566) ด้วยโรคชราครับ”
อาจเป็นรูปภาพขาวดำของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยิ้ม
ถึงแม้จะเข้าใจสัจธรรมว่าเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีใครหนีพ้นไปได้ แต่พวกเราลูก ๆ ทุกคนก็เสียใจอาลัยอย่างยิ่ง
พ่ออนันต์เป็นแบบอย่างของผู้ที่ต่อสู้ในชีวิตมาอย่างเข้มแข็ง จากลูกกำพร้าตั้งแต่วัยเด็กจนมาเป็นนักการเมืองที่ประสบความสำเร็จ มีเกียรติและศักดิ์ศรีที่ลูกทุกคนภูมิใจ พ่อสร้างพวกเราทุกคนในทางการเมือง ที่สำคัญและมีคุณค่าที่สุดคือการอบรมสั่งสอนในคิดถึงคนยากคนจน ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ซื่อสัตย์สุจริตและรักประชาธิปไตย
ในนามของลูก ๆ หลานๆและครอบครัวฉายแสง ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ได้แสดงความรักความห่วงใยต่อพ่ออนันต์ในหลายปีที่ผ่านมารวมทั้งที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันตลอดมาด้วยครับ
ขออภัยที่ไม่ได้มาเรียนเชิญด้วยตนเอง กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล จะได้แจ้งให้ทราบต่อไปครับ