“สุเทพ”เคารพคำตัดสินศาลคดีพธม. แนะกองเชียร์”ปู”เคารพกติกาให้บ้านเมืองเดินต่อได้

“สุเทพ” เคารพคำตัดสินศาลคดีพันธมิตร ชี้อุทธรณ์ได้ไม่กระทบปรองดอง แนะกองเชียร์ “ปู” เคารพกติกาให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม 2560 ที่อาคารทรู แปซิฟิค เพลส นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องกรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี 2551 ว่า ตนเป็นคนไทย ที่ภูมิใจในมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของระบบศาลไทย มีมาตรฐานสากลไม่ด้อยกว่าที่ไหน ดังนั้น ขอให้ประชาชนได้เชื่อมั่นไว้วางใจศาลของประเทศเรา ไม่ว่าจะพิพากษาตัดสินคดีอย่างไร ก็ต้องเคารพการพิจารณาของศาล ส่วนช่องทางที่จะอุทธรณ์นั้น ถ้ากฎหมายให้ทำได้ ทุกกลุ่มก็ต้องทำตามกฎหมาย แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคู่กรณี เป็นเหตุผลของแต่ละคู่ ซึ่งส่วนตัวตนเคารพคำพิพากษาของศาลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การอุทธรณ์คดีต่อจะมีช่องว่างยืดการพิจารณาคดีออกไปอาจกระทบต่อความปรองดองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องแยกประเด็นกัน เรื่องการต่อสู้คดีในศาลก็ว่ากันไปตามเหตุผล พยานหลักฐาน ศาลก็พิพากษาตามข้อเท็จจริง ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏอยู่หน้าศาล ส่วนประชาชนที่เป็นกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย จะมีความคิดความรู้สึกอย่างไรก็เป็นสิทธิของแต่ละคน แต่ต้องไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล และต้องเคารพการพิพากษา

เมื่อถามถึงกรณีการที่จะมีประชาชนออกมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าววันที่ 25 สิงหาคมนี้จะกระทบต่อความปรองดองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าประชาชนที่จะออกมาให้กำลังใจต้องทำตามกฎหมาย ใครจะออกมาค้านหรือเชียร์ ถ้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาอะไร หรือว่าจะลุ้นคำพิพากษาอยู่บ้านก็ไม่มีใครว่าอะไร ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องเคารพกติกาของบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ โดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อความปรองดอง เพราะคนไทยทั้งประเทศตระหนักดีว่านี่คือภาระหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติ

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์