“วิษณุ” เปลี่ยนแผน ไม่เชิญนักการเมืองถก มิ.ย.แล้ว ชี้ชูนโยบายแก้ รธน.ได้ แต่ระวังพลาด

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 30 พฤษภาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ศาลจะวินิจฉัยเป็น 2 ทาง 1.หากเรื่องที่วินิจฉัยขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็สามารถดึงออกมา แล้วเสนอรัฐสภาให้รับทราบเท่านั้น 2.กระทบทั้งฉบับ โดยต้องร่างกฎหมายใหม่ทั้งฉบับ

นายวิษณุกล่าวถึงการนัดพรรคการเมืองมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้ว่า อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าต้องให้ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ประกาศใช้ก่อน ดังนั้น การพูดคุยจึงไม่น่าจะเป็นในเดือนมิถุนายนอย่างที่เคยระบุไว้ ส่วนจะเป็นหลังเดือนมิถุนายนหรือไม่ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้จะพบกันเรื่องอะไร และเดือนมิถุนายนกฎหมายลูกก็เพิ่งจะทูลเกล้าฯไป นอกจากนี้บางพรรคการเมืองยังตั้งเงื่อนไข ข้อแม้ เช่น ขอถ่ายทอดสด หรือต้องมาทุกพรรคจึงจะร่วมคุย ดังนั้น เมื่อไม่มีฝ่ายใดต้องการมา จึงไม่จำเป็นต้องพูดคุยกัน เพราะความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ให้มาพูดคุยในเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง แต่บางพรรคกลับตั้งข้อแม้ ว่าถ้าไม่คุยเรื่องปลดล็อก ก็จะไม่ร่วมคุย

“ถ้าเขาไม่คุยด้วย แล้วจะมานั่งมองน่ามองตากันกี่คนละ มันก็ไม่มีใคร ก็ไม่ต้องมา เพราะคนเขาไม่อยากมา ส่วนคนที่จะมาก็เจอกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังรอจังหวะอีกได้ เพราะเมื่อกฎหมายทั้ง 2 ฉบับโปรดเกล้าฯ ก็ต้องรออีก 90 วันจึงจะบังคับใช้ ไม่ได้บังคับใช้ในเดือนมิถุนายน อย่างที่คาดไว้แต่แรก” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าในคำสั่งระบุให้พูดคุยเรื่องปลดล็อกและเรื่องที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ไม่ได้บอกให้คุยถึงสิ่งที่พรรคการเมืองจะดำเนินการต่อ อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการ นายวิษณุกล่าวว่า จะคุยอะไรก็คุยได้ เมื่อนานๆ จะได้พบกัน สิ่งที่จะคุยตามกฎหมายขอให้มี แต่ถ้าจะแถมเรื่องอื่นด้วยก็ได้ เพราะเป็นเรื่องที่อยากพูดคุยกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองไม่อยากคุยด้วย เพราะมีเงื่อนไขอื่นเหล่านี้เพิ่มขึ้นมา นายวิษณุกล่าวว่า โถ่นานๆ เจอกันที ชีวิตนี้เกือบจะไม่เคยเจอ เมื่อเจอกันมีอะไรก็ควรจะคุยกันได้ คุยกันแล้วไม่อยากมีส่วนร่วมด้วยก็นั่งฟังเฉยๆ ไม่เห็นด้วยกันคัดค้าน เห็นด้วยก็สนับสนุน เพราะเป็นการคุยกันของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้ง คสช. และพรรคการเมือง ซึ่งต่างคนต่างมีความทุกข์ไม่เหมือนกัน จึงต้องนำความทุกข์มาแชร์กัน

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองเสนอให้ชูเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นนโยบายหาเสียงว่า สามารถทำได้ ไม่มีปัญหา พรรคการเมืองสามารถบอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่สามารถบอกว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะบางคำพูดอาจไม่ผิดในวันนี้ แต่จะผิดในวันหน้า ดังนั้นอย่าทำอะไรพลาด เพราะหลายคนที่พลาดวันนี้ ได้พูดอะไรไว้ในเวลา เช่น เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เมื่อมีการนำคำพูดมาผสมกับการกระทำ ก็จะดูเหมือนมีเจตนามาตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคที่พูดว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญเข้าข่ายผิดหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่นักกฎหมายที่ไหนเขาก็ตอบได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์