“บิ๊กตู่” ย้ำเลือกตั้ง ก.พ.62 จ่อคลายให้ประชุมพรรค แต่ยังห้ามชุมนุม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ ประเทศอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะ เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน (ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าเวลาของไทย 6 ชั่วโมง)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบปะชุมชนไทยในสหราชอาณาจักร

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า ในการทำงานอะไรไม่มีทางที่จะสำเร็จได้ในวันเดียวแม้แต่การเป็นประชาธิปไตยบางประเทศก็ยิ่งกว่าไทยอีก และตั้งแต่ผมเข้ามาก็ยังไม่มีใครตายกับผมสักคนเดียว เพราะฉะนั้นขอร้องอย่าไปเชื่อหรือฟังข้อมูลการบิดเบือนต่างๆ ยืนยันว่าใช้อำนาจอย่างเหมาะสม ผมอยู่กับคนไทยไม่ได้อยู่กับคนอื่น อะไรเลี่ยงได้ก็เลี่ยงจนไม่รู้จะเลี่ยงอย่างไรแล้ว เพราะถ้าทำกฎหมายก็จะเสีย จึงต้องเข้าใจความเป็นบริบทของคนไทยด้วย

สำหรับเรื่องการเมืองพูดอีกครั้งว่า ปีหน้ามีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์เพราะห้วงเวลาเป็นแบบนี้ ต้องเข้าใจว่าเมื่อมีรัฐธรรมนูญจะมีการกำหนดระยะเวลา อย่างตอนนี้ถ้าสมมติว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 3 ฉบับทั้ง พ.ร.ป.ส.ว. พ.ร.ป.ส.ส. พ.ร.บ.เลือกตั้งซึ่งตอนนี้เสร็จแล้ว เมื่อได้ทูลเกล้าฯก็ต้องรอระยะเวลาใน 90 วันก็จะลงมาซึ่งก็เป็นพระราชอำนาจ ที่จะทรงพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง คณะกรรมการของท่านที่จะคอยดูแล ระยะเวลา 90 วันก็นับกันต่อไป ก็คงประมาณเดือนกันยายน และก็ยังมีช่วงเวลาคำสั่งของ คสช. อยู่ฉบับหนึ่ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีเรื่องการทำไพรมารีโหวต และการแบ่งเขตการเลือกตั้งต้องใช้เวลาทำตรงนี้จึงมีการเขียนระยะเวลา 90 วันไว้เพื่อให้ทำในเรื่องเหล่านี้ การหาสมาชิก การประชุมสมาชิกพรรค ซึ่งตอนนี้ก็ทำกันอยู่แล้ว เพียงแต่ให้ยกเลิก 3 คำสั่งที่เกี่ยวข้อง เช่นการห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งถ้าเลิกคำสั่งนี้เมื่อไหร่ทุกอย่างเหมือนเดิม ยังจะทะเลาะกันออกมาด่ากันโหวกเหวกเป็นแบบการเมืองไทย ยังแก้ไม่ได้ แต่ก็โอเคผมก็ผ่อนผันให้ในบางเรื่อง เช่น สามารถประชุมพรรคได้ หาสมาชิกได้ แต่อย่าออกมาด่ากันบนถนน หรือเคลื่อนไหว ผมไม่ให้ ถือเป็นหลักการของผม

เพราะฉะนั้นระยะเวลา 90 วัน เป็นการเผื่อระยะเวลาให้กับนักการเมือง เขาจะได้ไม่มาอ้างได้อีกว่าทำไม่ทัน ดังนั้น 90 วันตรงนี้เป็นการเผื่อไว้ให้ ถ้าสมมติจากนี้ไปจากเดิม 90 วัน บวกอีก 150 วัน เลือกตั้งก็จะตกไปที่เดือนพฤษภาคม 2562 แต่ผมบอกแล้วว่าถ้ามันเร็วกว่านั้นผมก็จะให้ ดังนั้นก็อาจจะเป็นเดือนกุมภาพันธ์ น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะหลังจากนั้นจะต้องใช้เวลาตั้งรัฐบาล หลังจากนั้นก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งจะต้องห่างจากการเลือกตั้งใหญ่สัก 3 เดือน ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก ก็ขอให้จับตาดูว่าหลังจากที่มีการปลดล็อก ขั้นที่ 1 จะเกิดอะไรขึ้น แล้วขั้นที่ 2 จะมีอะไรตามมา”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้พูดจนหมดเปลือก เพราะตนพูดโกหกไม่ได้ทหารพูดโกหกไม่เป็น พูดให้ใครรักก็ไม่เป็น แต่ห้ามใครรักไม่ได้ เดี๋ยวหาว่า พูดอย่างนี้ก็จะถูกกล่าวหาว่า แก่แล้วก็ยังจะทำปากหวาน วันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาได้จำนวนมากแล้ว ซึ่งถ้าประชาชนสงบเรียบร้อย เคารพกฎหมาย มีความรู้ ปัญหาทุกอย่างก็แก้ไม่ยาก แต่ถ้าไม่พร้อมทั้งหมดซึ่งโทษกันไม่ได้ ต้องโทษคนที่อยู่ดีกว่า ที่ไม่สามารถทำให้คนเหล่านี้มีความเท่าเทียม สาเหตุหลักเป็นเพราะการเมืองยังไม่เข้มแข็งพอ ถ้าการเมืองเข้มแข็งก็คงไม่ใช่แบบนี้ ซึ่งรัฐบาลนี้พยายามแก้ไขในทุกๆเรื่องให้มีความเท่าเทียม แต่การเรียกร้องต่างๆต้อขอเวลากับรัฐบาลบ้าง เราให้ทุกอย่างทุกคนไม่ได้ นี่คือการทำงานของรัฐบาลและ คสช.และทหารทุกคนซึ่งคือลูกหลานของคนไทย การที่โลกใบนี้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ถือเป็นอันตรายเช่นกัน เพราะการพูดผ่านโซเชียลมีเดียไม่ต้องรับผิดชอบ สื่อเองก็ยังสู้ไม่ได้ ก็ขอให้ระวังกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วยเพราะมีบทลงโทษแรง วันนี้ถือเป็นการเปิดใจพูดของรัฐบาลว่ามีความจริงใจกับทุกคนแค่ไหน ที่ผ่านมาก็ไม่มีใครหน้างอใส่ ยกเว้นพวกต่อต้านที่อยู่ฝั่งตรงข้าม แต่อย่าไปโกรธพวกเขา ตนอาจพูดจากระเซ้าไปบ้าง อาจเคยโมโหแต่ก็เลิกโมโหไปแล้ว

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามการพบปะระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคนไทยต้องหยุดลงกระทันหัน หลังนายกรัฐมนตรีใช้เวลาพูดไปประมาณ 58 นาที เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอังกฤษ ได้ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับขึ้นห้องพัก ตามระเบียบรักษาความปลอดภัย หลังได้รับแจ้งเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงลอนดอน ขณะที่นายพิษณุ สุวรรณชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวให้คนไทยรับทราบและขอให้ระมัดระวังการเดินทางกลับที่พัก

 

ที่มา:มติชนออนไลน์

 

Advertisment