วาดะห์ ตบเท้า ประชุมใหญ่ ประชาชาติ “วันนอร์-ทวี” แสดงวิสัยทัศน์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่อาคารวิทยอิสลามนานาชาติ ม.อ.ปัตตานี พรรคปช. ได้มีการประชุมจัดตั้งพรรค เลือกหัวหน้า กรรมการบริหารพรรค มีผู้ร่วมก่อตั้งพรรคจากกลุ่มวาดะห์ และอดีต ส.ส. อดีต ส.ว. อาทิ นายอับดุลลายี สาแม็ง อดีต ส.ว.ยะลา, นายมุข สุไลมาน อดีต ส.ว.ปัตตานี, นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส, นายสุดิน ภูยุทธานนท์ อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส, นายภิญโญ สายนุ้ยอดีต ส.ว.กระบี่, นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายอนุมัติ ชูสารอ อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายวรวิทย์ บารู อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายนิมุคตาร์ วาบา อดีต ส.ส.ปัตตานี, นายด่วนอับดุลเลาะ ดาโอ๊ะมารียอ อดีต ส.ส.ยะลา, นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เดิมชื่อ นิติภูมิ นวรัตน์ สำหรับบรรยาการเป็นไปอย่างคึกคัก  มีสมาชิก นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ในพื้นที่  หอการค้า ประชาชนจากพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดอื่นเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ บทเพลงพรรค ‘ประชาชาติ’ มีนายเอกชัย ศรีวิชัย นักร้องชื่อดังชาวใต้เป็นผู้ขับร้อง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวบนเวทีว่า  การก่อตั้งพรรค มีอุดมการณ์เดียวกันว่า มนุษย์มีความเท่าเทียมกัน มีคุณค่า มีศักยภาพแม้มีความแตกต่างหลากหลายทางความคิด จึงได้ตั้งพรรคประชาชาติ(ปช.)แม้มีความหมายหลายคำแต่ผู้จัดตั้งได้ลงความเห็นว่า ประชาชาติ คือ ประชาชนพลเมืองของประเทศ ต้องส่งเสริมท้องถิ่นและมีผู้บริหารท้องถิ่น ยกเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่นโยบายภาคใต้ เชื่อว่าแก้ไขได้ เพราะทุกคนคือผู้รู้จริง เป็นคนที่อยู่ในพื้นที่

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวเปิดการประชุมพรรค ปช.ว่า 4 ปีที่ผ่านมาที่ไม่มีการเลือกตั้ง หลังรัฐประหาร ประชาชนได้อะไร ได้แต่ราคายาพารา 3 กิโลกรัม 100 บาท สร้างรัฐธรรมนูญเป็นกับดักของคสช. บ้านเมืองเกิดความสับสน ชี้นำใส่ร้าย มุ่งหวังชนะด้วยการใช้ความรุนแรง สร้างความเดือดร้อนของประชาชน แม้รัฐบาลพยายามออกข่าวว่าเร่งแก้ไข แต่เราอดทนอดกลั่นที่ผ่านมา เป็นบทเรียนยากที่จะลืม นอกจากนี้ปัจจุบันข้าราชการโกงแม้คนพิการ สื่อทำหน้าที่ไม่ได้ ปัญหาประเทศโดนผูกขาด ถึงเวลาต้องกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น ถึงเวลามีรัฐบาลของประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลนี้ และต้องสร้างความสมดุลยุติธรรม การรัฐประหารคือการแย้งผลประโยชน์โดยทหาร สูญเสียอิสรภาพทางการเมือง เสียภาพลักษณ์ทหารที่ป้องกันประเทศ ถึงเวลาแล้วที่ต้องคืนอำนาจให้ประชาชาตินและกลับมาสู่ท้องถิ่น ดังนั้นจำเป็นต้องตั้งพรรค ปช. การร่วมสร้างสังคมสันติสุขนี่คือจุดเด่นของพรรค ร่วมเติมความปรองดองสามัคคีให้คนในชาติ เพราะขณะนี้สันติสุขในใจยังไม่เกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตย

ที่มา มติชนออนไลน์