“วิษณุ” โยน กกต. สอบปมพปชร. ระดมทุน แจง ขรก.ประจำ ก็ไปร่วมระดมทุนได้ ไม่ผิด

เมื่อเวลา 10.40 วันที่ 24 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ทำผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 จากงานระดมทุนพรรค เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงอะไรเลย ถ้าถามข้อกฎหมายตนตอบให้เป็นความรู้ได้ ซึ่งใครๆ ก็พูดได้เหมือนกัน แต่ถ้าถามว่าทำแบบนี้มันผิดหรือไม่ ต้องถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอง เพราะ กกต.กำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามาตรา 73 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ห้ามมิให้ข้าราชการการเมืองใช้สถานะหรือตำแหน่งหน้าที่เรี่ยไรหรือชักชวนให้มีการบริจาคให้พรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นข้าราชการการเมือง แต่กฎหมายเขียนว่าไปร่วมระดมทุนได้ แต่จะไปปราศรัยอะไรไม่ได้ ตรงนี้ตนได้เตือน 4 รัฐมนตรีไปจริง เพราะเขามาถาม ใฝ จึงบอกไปว่าทั้ง 4 คนไปร่วมงานระดมทุนได้อย่างเดียว แต่ห้ามขึ้นปราศรัย เช่นเดียวกับข้าราชการการเมือง หรือแม้แต่ข้าราชการประจำก็ไปร่วมได้

เมื่อถามย้ำว่า การที่มีชื่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพปชร.จองโต๊ะ แต่ให้คนอื่นไปนั่ง ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ กกต.จะเป็นผู้ตอบได้

 

ที่มา มติชนออนไลน์