นายกฯ แจงปม ปชช.หวั่นโรงซ่อมรถไฟ เป็นเหตุก่อฝุ่นละออง ระบุเกิดจากหลายภาคส่วน ไม่ใช่แค่รัฐ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณี การตรวจสอบประเด็นชาวบ้านหวาดวิตก และ ร้องเรียนเรื่อง โรงซ่อมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มักกะสัน มีการเผา พ่นสี โดยเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ภาครัฐจะมีมาตรการอย่างไร เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวลต่อปัญหาสุขภาพ

นายกฯ กล่าวว่า ได้สั่งการไปเเล้ว ต้องดูว่ากำลังดำเนินการอย่างไรในขณะนี้ มีมาตรการในการป้องกันอย่างไร ฝุ่นละออง PM 2.5 มันเกิดขึ้นจากหลายส่วนด้วยกัน ไม่ใช่เเค่ภาครัฐอย่างเดียว มันทั้งภาคเอกชน ประชาชน ธุรกิจ ทกคนต้องมีความรับผิดชอบ ขณะนี้ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งตนได้ออกเเถลงการณ์ไปแล้ว

“เรื่องการเอาโดรนขึ้นไปฉีดน้ำ หลายคนมาติว่าจะได้ผลหรือไม่ มันคือการทดลอง เป็นการนำงานวิจัยในวันหน้ามาใช้ในวันนี้ ซึ่งมีสมาคมโดรนมาช่วยกันทดสอบในพื้นที่ที่จำกัด ไม่กว้างเกินไป ความสูงประมาณ 25 เมตร หลังการทดลองเอาเครื่องมือไปวัดก็ลดลงเยอะ สมมติ 70 กว่า ก็เหลือ 50 ประมาณนี้ เมืองนอกเขาก็ใช้ จีนใช้เครื่องบินโปรยน้ำลงมา หรือใช้โดรนที่ขึ้นสูงหน่อย ยังไม่รวมเรื่องการใช้สารเคมี เราต้องไปศึกษาก่อน อย่าติว่าหลอกลวง ทุกอย่างต้องทดลอง เพื่อหามาตรการหลายอย่างในการทำงาน” นายกฯ กล่าว