“มาร์ค” บอกดีแล้ว 4 รมต. พปชร.ลาออก จี้บิ๊กตู่ชัดเจน หากจะแข่งขันต้องยุติธรรม

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ จ.สมุทรสาคร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรี ที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าลาออกตอนนี้ก็ดีแล้ว เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจมากขึ้น ที่ผ่านมาเกิดปัญหาอยู่ตลอดเวลา เช่น เรื่องของการใช้อำนาจรัฐ จึงทำให้เกิดการร้องเรียน จึงเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐมนตรีทั้ง 4 ท่าน ซึ่งมีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งได้ลาออก เพราะจะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องตำแหน่งการใช้อำนาจหน้าที่ ส่วนเรื่องการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นเรื่องของพรรคอื่น และเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ ตนคงให้ความเห็นอะไรไม่ได้ เนื่องจากตนไม่ก้าวก่ายการตัดสินใจของพรรคอื่นว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องตัดสินใจว่าจะยินยอมหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่าหากใครได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯจะต้องได้รับการยินยอม และได้รับการเสนอชื่อได้เพียงพรรคการเมืองเดียว

เมื่อถามว่าดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ควรมีความชัดเจนเลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เข้าใจว่าก็ยังไม่มีใครไปเรียน พล.อ.ประยุทธ์โดยตรง ท่านเองก็คงอาจจะยังออกมาตอบหรือตัดสินใจอะไรไม่ได้ในตอนนี้ ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯนั้น ตนคิดว่าเป็นดุลยพินิจของท่านเอง ทั้งนี้ ถ้าท่านประสงค์ที่จะเข้าสู่กระบวนการของการเลือกตั้งก็ควรมีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งไม่มีปัญหากับการดำรงตำแหน่งของท่านที่เป็นอยู่ เพราะการเลือกตั้งต้องยุติธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีอำนาจพิเศษเป็นอย่างยิ่ง และเคยใช้อำนาจนี้ปลดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และใช้อำนาจยกเว้นแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือแบ่งเขตเลือกตั้งให้ไม่เป็นไปตามกฎหมายก็ใช้มาแล้ว แต่ท่านจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านเองในการที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“ดังนั้นจึงต้องชัดเจนว่า หากท่านจะมีผลกับการเลือกตั้งในครั้งนี้จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นธรรม ไม่ใช้อำนาจจนเกิดผลกระทบ และถ้าหากท่านตัดสินใจเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วท่านต้องยอมรับกติกาและความเป็นประชาธิปไตย ที่จะต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นปกติ พรรค ปชป.มีมติเบื้องต้นว่าเสนอชื่อผมเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาจริงๆ ก็ต้องมีการแข่งขันกัน ผมอยากให้มีการแข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์และเป็นธรรม ส่วนการส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ พรรคส่งครบ 150 คน ซึ่งเราจะจัดลำดับการอีกครั้ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์