หญิงหน่อยแจ้งความเอาผิดเพจหนุน “บิ๊กตู่” โพสต์ใส่ร้าย จ่อยื่นกกต.ชี้มูลผิด

เมื่อเวลาประมาณ 17.45น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่สน.มักกะสัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อมนายคมกฤช รัตน์วงษ์ ทนายความ เข้าพบ พ.ต.อ.ฤทธี ปานดำ ผกก.สน.มักกะสัน และพ.ต.ท.สมิต นันท์นฤมิตร รองผกก.สอบสวน สน.มักกะสัน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ควบคุม หรือดูแลเพจเฟซบุ๊ก “ทันข่าว ร่วมก้าวกับลุงตู่ สู่อนาคตชาติไทย” หลังมีการโพสต์ภาพเหตุการณ์เนื้อหา ที่มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่ปล่อยภาพ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การแจ้งความนี้ เป็นการประสงค์ที่จะเอาผิดกับบุคคลซึ่งปล่อยภาพในลักษณะของการใส่ร้ายทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและทำให้เข้าใจผิดว่าตนเข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำที่ไม่ควร ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยไปอยู่ในเหตุการณ์ที่มีการเผยแพร่ หลังที่เพจนี้ลงมีผู้แชร์ข้อความมากถึง 200 คน รวมทั้งมีการนำแคปชั่นของเฟสบุ๊กนี้มีการแต่งเป็นโคลงกลอน พร้อมเผยแพร่เนื้อหาไปในกลุ่มไลน์ของมหาวิทยาลัยแพทย์ ศิษย์เก่าของสถาบันการศึกษาต่างๆ และบุคลากรทางการแพทย์อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการส่งข้อความอันเป็นเท็จทำให้เกิดความเข้าใจผิด ฉะนั้นจึงขอปฏิเสธว่าตนไม่ใช่บุคคลที่ปรากฎในรูปภาพที่จะก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวเอง จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแจ้งความในข้อหา”เผยแพร่ข้อความที่ไม่เหมาะสมและเป็นเท็จ” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับเพจต้นตอและคนที่แชร์ข้อความต่อไป

“การแจ้งความในครั้งนี้ ดิฉันไม่ได้มีเจตนาที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่แชร์ทุกคน แต่ต้องดูที่เจตนาว่ากระทำการโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่ หากมีการแต่งเติมเสริมแต่งข้อความเจตนาที่ใส่ร้ายก็จะต้องจำเป็นที่จะดำเนินคดี อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้น ก็พอจะทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิดแล้ว ขณะที่ยังมีผู้แชร์รูปภาพบางคน เป็นถึงอดีตข้าราชการระดับสูง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวและว่า เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นขบวนการ จึงขอให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือเกี่ยวข้อง หยุดสร้างความขัดแย้งและใช้วิธีสกปรกทำงานการเมืองอย่างในอดีต เพราะขณะนี้ถึงเวลาที่ทุกคนต้องมองไปข้างหน้า โดยในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. จะมอบหมายให้ทีมทนายความ และตัวแทนของพรรคเพื่อไทยเข้าร้องทุกข์กับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต่อไป เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด เพราะกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยชัดเจน อีกทั้งเพจดังกล่าว เป็นเพจที่สนับสนุนว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองหนึ่งอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าร้องทุกข์ต่อ กกต. จะเป็นการมุ่งหวังให้แจกใบเหลืองใบแดงผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ฝากความหวังไว้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ปฏิบัติตามกฏหมายโดยเคร่งครัด ซึ่งกรณีนี้ก็จะมีผลต่อการให้ใบเหลืองใบแดงผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมรับเรื่องราวไว้ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์