พันธมิตรฯ จี้ ป.ป.ช.อุทธรณ์ คดีสลายการชุมนุมปี 51 หวั่นข้อมูลไม่ครบถ้วน ขอขยายเวลาไปอีก 1 เดือน

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ยื่นหนังสือขอให้เร่งรัด ดำเนินการอุทธรณ์ผลคำพิพากษาคดีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯเมื่อปี 2551 ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายความมั่นคง) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. เป็นจำเลย

นายวีระ กล่าวว่า เนื่องจากใกล้ครบกำหนด 30 วันที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องยื่นอุทธรณ์ผลคำพิพากษาคดีดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 195 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเผยแพร่คำพิพากษาคดีดังกล่าวฉบับเต็มแล้ว กลุ่มพันธมิตรฯได้ศึกษา และพบว่า ในคำวินิจฉัยส่วนตนขององค์คณะผู้พิพากษารายหนึ่งที่เป็นเสียงข้างน้อยเห็นแย้งในคดีนี้ เขียนตามข้อกฏหมาย และข้อเท็จจริงไว้ชัดเจนว่า ทำไมจึงมีเหตุให้ต้องลงโทษจำเลยทั้งสี่

นายวีระ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯมีความกังวลว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ เพราะเชื่อว่ายังมีรายละเอียดอีกเป็นจำนวนมากที่เป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าว คนเหล่านี้อยากได้ความเป็นธรรมคืนมา หวังว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. คงไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง อย่างไรก็ตาม เหลือเวลาอีกประมาณ 4 วันจึงครบกำหนดตามรัฐธรรมนูญ การยื่นอุทธรณ์อาจไม่สามารถทำได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ครบถ้วน จึงขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯเพื่อขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์ออกไปอีก 1 เดือน

เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติไม่อุทธรณ์ หรืออุทธรณ์ไม่ทันคดีนี้จะทำอย่างไร นายวีระ กล่าวว่า ยังไม่อยากคาดเดา ต้องรอดูดุลยพินิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อนว่าสมเหตุผลหรือไม่ ถ้ารับฟังไม่ได้ คงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถูกต้อง และมีมาตรการต้องดำเนินการต่อไป

นายศักดิ์ชัย เมทินีพิศาลกุล รองเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะประชุมเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาคดีดังกล่าวในวันที่ 29 สิงหาคม นี้ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบทุกราย

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์