“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช.เอาผิด “บิ๊กป้อม-จักรทิพย์” ปล่อย “ยิ่งลักษณ์” หนี

“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช.เอาผิด “บิ๊กป้อม-จักรทิพย์” ปล่อย “ยิ่งลักษณ์” หนี ถามอนาคตจะฝากความหวังกับฝ่ายความมั่นคงได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ฐานบกพร่องต่อหน้าที่ และละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศไทยไปแล้ว กระทั่งศาลฎีกาฯได้ออกหมายจับ และเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยในสังคมว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง ปล่อยปละละเลยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ถือเป็นจำเลยในคดีอาญาอุกฉกรรจ์หลบหนีออกจากไทยได้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลาเป็นเงาตามตัวทุกกิจกรรม แต่เมื่อถึงเวลาต้องมาฟังคำพิพากษา กลับไม่มีใครทราบว่าหลบหนีออกจากไทยทางใด เมื่อไหร่ หรือเวลาไหน และในอนาคตสังคมไทยจะฝากความหวังต่อฝ่ายความมั่นคงได้อย่างไร

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กรณีนี้ถือได้ว่าเป็นความบกพร่องและเป็นความผิดฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ และเข้าข่ายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 52 และ 53 โดยชัดแจ้ง ด้วยเหตุนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงร้องเรียนกล่าวโทษ พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาสอบสวนลงโทษตามกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการไทยที่ปล่อยเกียร์ว่างหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่สืบไป

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์