“ประยุทธ์” คาด “ปู” จะขอ “ลี้ภัย” ไม่ได้ ประสานชาติกลุ่ม CLMV-สิงคโปร์-ยูเออี หาเบาะแสตามตัว

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2560 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยกล่าวถึงกรณี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว และมีกระแสข่าวว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปเเล้วนั้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ใช่ว่าจะเอาเรื่องนี้มาบอกว่าการทำงานของ คสช.ล้มเหลวทั้งหมด ไม่ถูกต้อง มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นหลายอย่าง คนกระทำความผิดถูกลงโทษไปหลายคน ที่ผ่านมาคนไม่หนีคดี เพราะไม่ได้ทำอะไร แต่หลายคนก็หนี เพราะฉะนั้นก็ต้องไปหาแนวทางว่าจะนำตัวกลับมาอย่างไร ได้หรือไม่ได้ ก็ว่ากันอีกเรื่อง

สำหรับกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะขอลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศ ตนเห็นว่า เรื่องลี้ภัยไม่ต้องพูดถึงเลย จะขอลี้ภัยด้วยอะไร เขาหนีประกันกับศาลออกไปเรื่องเดียว เรื่องคดีก็ยังไม่ตัดสิน จะขอลี้ภัยได้หรือเปล่าตนก็ไม่รู้ แต่คาดว่าน่าจะไม่ได้

ขณะเดียวกันทางกระทรวงต่างประเทศของไทย ได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอความร่วมมือในกรณีดังกล่าวแล้ว ทั้งเวียดนาม กัมพูชา ลาว และเมียนมา รวมไปถึงทางการสิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ด้วย ซึ่งจะมีความคืบหน้าต่อไป