“นิพิฎฐ์” ห่วงมติ ป.ป.ช. อุทธรณ์ “สุชาติ” คนเดียว ทำสังคมไม่ไว้ใจกระบวนการยุติธรรม

“นิพิฎฐ์” ห่วงมติ ป.ป.ช.อุทธรณ์ “สุชาติ” คนเดียว ทำสังคมไม่ไว้ใจกระบวนการยุติธรรม ชี้ควรอุทธรณ์ทั้ง 4 คน ทำให้คดีถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ยื่นอุทธรณ์เฉพาะ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ที่เป็นจำเลยที่ 4 ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร (พธม.) เพียงคนเดียว ว่า ถ้าหากดูตามความเหมาะสมแล้ว ตนคิดว่า ป.ป.ช.ควรจะยื่นอุทธรณ์กับจำเลยทั้ง 4 คน เพื่อทำให้คดีถึงที่สุด ไม่ทำให้ผู้เสียหายเกิดความค้างคาใจ และยังติดใจเรื่องนี้อยู่ ตนเชื่อว่าเวลาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินอย่างไรแล้วประชาชนคงจะรับได้เพราะคดีมันถึงที่สุดแล้ว แต่หากไปทำให้คดียังไม่ถึงที่สุด โดย ป.ป.ช.ไม่ยอมสั่งฟ้องก็จะทำให้เกิดข้อกังขาต่อสังคมได้ โดยเฉพาะประเด็น พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจจา ประธาน ป.ป.ช.มีความใกล้ชิดกับตระกูลวงษ์สุวรรณหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่กังวลเรื่องนี้ เพราะยังเชื่อมั่นว่าประธาน ป.ป.ช.มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะไม่เอาเรื่องสัมพันธ์ส่วนตัวเข้ามาข้องเกี่ยวกับการพิจารณาคดีนี้

“ขณะนี้บ้านเมืองที่มีปัญหามากก็เพราะความไม่ไว้วางใจกัน จนนำไปสู่ความขัดแย้ง ความรุนแรง เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นในสังคม โดยการสร้างความไว้วางใจทางกระบวนการยุติธรรม คือการให้คดีไปถึงที่สุดโดยศาลสูงสุด ในทางกลับกันถ้าเลือกอุทธรณ์บางคน ไม่อุทธรณ์บางคน ความไม่ไว้วางใจก็จะยังอยู่” นายนิพิฎฐ์กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์