กกต.ปลื้ม เลือกตั้งซ่อมนครปฐมเรียบร้อย รู้ผลไม่เป็นทางการก่อนเที่ยงคืน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเดินทางมาตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 6 บริเวณโรงเรียนนายร้อยสามพราน รวมถึงหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ ถือว่าผ่านไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 193 จุด โดยประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ก่อนเวลา 17.00 น. และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนพร้อมอำนวยความสะดวก ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ สามารถไปแจ้งเหตุผลได้ภายใน 7 วันหลังการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์บางประการ

ทั้งนี้เบื้องต้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการรับเรื่องร้องเรียนแล้ว 4-5 เรื่อง ส่วนการนับคะแนนจะเป็นแบบปกติประชาชนสามารถติดตามการนับคะแนนได้ที่หน้าหน่วย และไม่มีการส่งคะแนนแบบเรียลไทม์เหมือนการเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าจะเกิดความผิดพลาดน้อย เพราะได้บทเรียนครั้งที่ผ่านมามาปรับปรุง ขณะที่ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะสามารถประกาศได้ในวันที่ 28 ต.ค.นี้

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ส่วนการประกาศผลเลือกตั้ง กฎหมายใหม่กำหนดให้ต้องรับฟังความเห็นจากผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า เห็นสมควรประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจะรู้ผลภายในเวลา 24.00 น. เพราะ กกต.ต้องใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องด้วย ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการกฎหมายกำหนดให้ประกาศภายใน 60 วัน แต่เชื่อว่าจะไม่ใช้เวลานานขนาดนั้น