“ประยุทธ์” สั่งแบนโรงแรมขึ้นราคา จ่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่ใช่เรื่องการเมือง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมวันนี้มีหลายเรื่องที่ขออนุมัติมา ครม.หารืออย่างรอบคอบทุกมิติทุกประเด็น ขอความร่วมมือของคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีทุกท่านได้เข้าใจการทำงานของเราในสถานการณ์พิเศษในช่วงนี้ มีหลายอย่างเข้ามา สิ่งสำคัญต้องรักษาเสถียรภาพให้ได้ทั้งของประเทศ ของรัฐบาล ของใครก็แล้วแต่ เพราะทุกคนคือประเทศไทย ทุกคนก็หวังดี เข้าใจถึงความหวังดีที่ทุกท่านอย่างให้ประเทศเดินหน้า ตนไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร เพียงแต่ให้เป็นไปตามขั้นตอนและดำเนินการให้เหมาะสมถูกต้องตามช่องทางที่มีอยู่ในปัจจุบัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 จะมีการประชุม ศบค.คณะใหญ่ในการผ่อนคลายระยะที่ 6 ต้องช่วยดูแลให้รอบคอบ เพราะเราต้องสร้างความสมดุลให้ได้ระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจฐานราก มีทั้งคนเห็นชอบไม่เห็นชอบ ต้องดูโดยรวม รัฐบาลจำเป็นต้องมองทั้งสองด้าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ศบค.จะมีการประชุมอีกครั้ง ว่ามีความจำเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุด พ.ร.ก.ฉบับนี้มีไว้ใช้เพื่ออะไร เคยพูดมาหลายครั้งแล้ว เพราะหลายกฎหายไม่ครอบคลุม ไม่ได้ใช้กฎหมายมายุ่งเกี่ยวเรื่องการชุมนุมอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่อง พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ก็มีอยู่แล้ว ตนไม่ต้องไปสั่งการเพิ่มเติม เป็นห่วงกังวลเรื่องเดียวที่มีการเคลื่อนไหว สั่งเพียงอย่างเดียวขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เห็นใจในบรรดาเด็กๆ ของพวกเรา เยาวชน นิสิต นึกศึกษา และมีความเป็นห่วงแทนผู้ปกครองด้วยเท่านั้นเอง แต่ต้องระวังละเมิดก้าวล่วง คิดว่าประชาชนคงไม่ยอมนักหรอกให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ไม่สมควรจะเกิดในประเทศไทยของเรา จะไม่พูดมากในเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องการให้เป็นประเด็น ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อไปเสนอกันในสภา มีคณะกรรมาธิการอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องผู้ประกอบการโรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สั่งการไปแล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังไปดู ถ้าใครขึ้นบัญชีกับรัฐบาลแล้วไปขึ้นราคามากกว่าที่ตกลงกันไว้ จะขึ้นแบล็กลิสต์ไว้ทั้งหมด ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ให้ความสำคัญโรงแรมขนาดเล็กด้วย จึงเพิ่มโครงการเราเที่ยวด้วยกันจาก 600 เป็น 900 บาท

ดังนั้น ใครที่ไปขั้นราคาต้องถูกแบล็กลิสต์ ขอให้ทุกคนรวมถึงผู้ประกอบการต้องช่วยกัน ถ้าหากเราทำไม่ดี ก็จะส่งผลไม่ดีต่อธุรกิจโรงแรมของท่านเอง ผมต้องการให้ท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น มีการท่องเที่ยวในวันหยุดราชการมากขึ้น ให้ไปจัดวงรอบการท่องเที่ยวให้ดี บางคนมีสตางค์อยู่แล้ว บางคนไม่มีก็ใช้เงินจากโครงการไปจองโรงแรมเพราะเพิ่มเป็น 900 บาท

“โรงแรมปกติคุยกันไว้แล้วควรจะเป็นเท่าไหร่ ลดราคาเท่าไหร่ หลายโรงแรมบางทีก็ฉวยโอกาสพอคนไปพักมากๆ ก็ขึ้นราคา จะขึ้นบัญชีไว้หมด เราควรจะมีความซื่อสัตย์สุจริตที่มีให้กัน ส่วนวันหยุดสงกรานต์ที่เหลือ 2 วัน จะหาจังหวะที่เหมาะสม และพยายามหาที่ให้ติดต่อวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วย ให้ธุรกิจเอกชนเดินหน้าไปด้วยดี มีหลายมาตรการเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในช่วงนี้ จะต้องหารือกับคณะเศรษฐกิจและ ครม.ใหม่อีกครั้งหนึ่งในการดำเนินการช่วงต่อไป คิดว่าอีกไม่นานจะมีการปรับ ครม.ในช่วงเร็วๆ นี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว