“จุรินทร์” เปิดกรุ ส่ง “เทอดพงษ์” นั่งคณะกรรมการปรองดอง

โอ้ละพ่อ จุรินทร์-หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย “เทอดพงษ์ ไชยนันทน์” นั่ง คณะกรรมการสมานฉันท์ โควตา ครม. หลังจากก่อนหน้านี้ส่งในนามพรรค

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่ามีทั้งหมด 7 ฝ่าย ที่ประกอบด้วย ตัวแทนจากรัฐบาล ตัวแทนจาก พรรคร่วมรัฐบาล ตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน ตัวแทนจากวุฒิสมาชิก ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตัวแทนจากกลุ่มผู้มีความเห็นต่างจากผู้ชุมนุม

โดยใน 6 ฝ่ายแรก มีตัวแทนฝ่ายละ 2 คน รวมทั้งหมด 12 คน สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ มีจำนวน 9 คน ซึ่ง 5 คน มาจากตัวแทนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 3 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 1 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 1 คน ส่วนอีก 4 คน มาจากการคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิที่กล่าวมา

สำหรับในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นได้มีการเสนอชื่อไปแล้ว ส่วนตัวแทนจากรัฐบาลนั้นจะอยู่ที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา หรือจะอยู่ที่การพิจารณาโดยนายกรัฐมนตรี หรือนายกฯ จะมอบหมายให้ใครเป็นผู้พิจารณาก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมารองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ก็ได้ประสานมาที่ตน และตนก็ได้แจ้งไปแล้วว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น หากประสงค์จะให้เสนอชื่อในสัดส่วนของรัฐบาล ก็จะเสนอชื่อ นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนตัวแทนรัฐบาล ซึ่งคาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายจุรินทร์กล่าวว่า นายเทอดพงษ์ เป็นผู้ที่มีความเหมาะสม เป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์มายาวนาน และมีท่าทีประนีประนอม และสามารถเข้าไปทำหน้าที่แทนรัฐบาลในที่ประชุมเพื่อหาทางออกให้ประเทศได้ หากมีอะไรตนและพรรคฯ ก็พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้อยู่แล้ว ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นจะได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมในสัดส่วนของตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทราบว่าได้มีการเสนอชื่อไปแล้ว 2 คน

“ในส่วนตัวแทนรัฐบาลก็ต้องถือว่าเป็นตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งผมได้รับการประสานจาก รองนายกฯ วิษณุ จึงได้เสนอชื่อ นายเทอดพงษ์ ส่วนอีก 1 คนในสัดส่วน ครม. ก็คงเป็นเรื่องที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็จะต้องพิจารณาต่อ และนำรายชื่อเสนอให้ประธานชวนต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าววว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอชื่อไปแล้ว 2 คนตามสัดส่วนที่สถาบันพระปกเกล้ากำหนด ส่วนตัวแทนคณะรัฐมนตรีนั้นก็คาดว่าผู้ที่มีหน้าที่จะได้ดำเนินการส่งชื่อไป และสำหรับตัวแทนของมหาวิทยาลัยจำนวน 5 คน กำลังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งคาดว่า ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้น่าจะได้รายชื่อ

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะมีการไปสอบถามประธานชวน หลีกภัย หรือไม่ ต่อกรณีที่ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์จะได้อยู่ในคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ประธานชวนคงไม่ได้เป็นผู้พิจารณาด้วยตนเอง แต่ได้ส่งหลักเกณฑ์ของสถาบันพระปกเกล้ามาให้แล้วว่า จะต้องมีตัวแทนคณะรัฐมนตรี 2 คน ซึ่งประธานชวนจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ และในนัดแรกก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเรื่องการพิจารณาตัวแทนในส่วนของตัวแทนรัฐบาลนั้นเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา ดังนั้นประธานชวนคงไม่เข้ามาแทรกแซงว่าต้องเป็นบุคคลใด